Cần chống tham nhũng, lãng phí như bảo vệ chủ quyền đất nước

Thứ Sáu, 01/04/2016, 10:14
Thảo luận về báo cáo kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm tiếp theo, các đại biểu Quốc hội phát biểu nhiều tâm tư về tham nhũng, lãng phí và mong Tân Thủ tướng khi nhậm chức trong thời gian tới nên tuyên thệ và thể hiện quyết tâm chống tệ “nội xâm” này mạnh mẽ như bảo vệ chủ quyền của đất nước.


Đánh giá cao những kết quả về kinh tế -xã hội đã đạt được trong giai đoạn 5 năm vừa qua, nhưng đại biểu Vũ Công Tiến – Lâm Đồng cũng cho rằng 9 hạn chế yếu kém mà báo cáo của Chính phủ đã nêu có nhiều yếu kém kéo dài, chậm được khắc phục, tiềm ẩn khó lường đến phát triển bền vững.

Ông Tiến cho rằng cần có giải pháp tập trung xây dựng giữ gìn đạo đức xã hội mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ, Đảng viên, công chức trong bộ máy nhà nước, bởi đây là cái gốc của một xã hội phát triển bền vững.

Đạo đức xã hội đang xuống cấp, lối sống thực dụng đang làm ảnh hưởng sâu rộng đến tình cảm, trách nhiệm với nhân dân. Bên cạnh đó, đại biểu cũng quan ngại về bộ máy quá cồng kềnh, tốn ngân sách nhưng chậm được cải thiện.

“Tôi đồng tình với tỉnh Quảng Ninh đang có có lộ trình nhất thể hoá, nhập một số chức danh Đảng với Nhà nước, nhằm tinh giản biên chế. Tuy nhiên, tôi cho rằng một tỉnh, một cấp làm chắc chắn sẽ không thành công, vì hệ thống chính trị của ta phải đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Tôi mong Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ sớm nghiên cứu, chỉ đạo quyết liệt thực hiện. Học tập ông cha, chúng ta đã làm công tác luân chuyển cán bộ” – đại biểu nhấn mạnh. Thậm chí, đại biểu còn kiến nghị một số trường hợp nên “đưa cán bộ về làm dân để sát dân, gần dân, hiểu dân hơn, trước khi làm cán bộ”.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường trong phiên làm việc sáng 1/4.

“Cần có biện pháp quyết liệt hơn, mạnh tay hơn trong phòng chống tham nhũng lãng phí. Bên cạnh việc tinh giản biên chế, nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tôi cho rằng cần tính toán lại để có cơ chế tổ chức lực lượng giám sát hiệu quả hơn, khắc phục tình trạng hình thức, chồng chéo, kém hiệu quả, người làm thì ít, người giám sát thì nhiều như hiện nay” – đại biểu Vũ Công Tiến kiến nghị.

Tệ tham nhũng, lãng phí cũng là quan ngại của đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) khi ông cho rằng đáng báo động hiện nay là tình trạng tham nhũng ngày càng được coi là hiện tượng bình thường, đương nhiên.

Đại biểu kiến nghị Thủ tướng mới khi nhậm chức sẽ có tuyên thệ và thể hiện quyết tâm chống tham nhũng, lãng phí – được coi là vấn nạn “nội xâm”, quyết liệt như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mạnh mẽ nói về biển Đông, như quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Đại biểu Lê Như Tiến cũng mong Chính phủ có những giải pháp để chấm dứt nguy cơ “Quốc nạn” hạ đo ván “Quốc sách”.

Về vấn đề chủ quyền, đại biểu Vũ Công Tiến cho rằng tình hình biển Đông đang diễn biến phức tạp, gay gắt, khó lường. “Chúng ta đã có bài học nhãn tiền qua hàng nghìn năm, nhân dân rất quan tâm, tôi hy vọng Đảng ta, Nhà nước ta sẽ có giải pháp đúng đắn để giữ vững chủ quyền biển đảo, để ngư dân được tự do đánh bắt cá an toàn trên vùng biển của mình” – đại biểu tha thiết.

Vũ Hân
.
.
.