Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Không để nhà khoa học vất vả mua hoá đơn

Thứ Tư, 04/01/2017, 16:48
Ngày 4/1, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2016, triển khai công tác năm 2017 với chủ đề "Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội". Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị.


Trong năm 2016, ngành khoa học công nghệ đã có bước tiến lớn, tham gia trực tiếp vào các lĩnh vực trọng điểm của đất nước, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Các tiến bộ của khoa học công nghệ đã đóng góp khoảng 30-40% vào tăng trưởng nông nghiệp, từ khâu chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi, kĩ thuật canh tác, bảo quản sau thu hoạch... Nhờ vậy, Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản với 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD.

Trong lĩnh vực y tế, nhiều kĩ thuật tiên tiến đã được ứng dụng thành công như ghép tạng, công nghệ tế bào gốc, y học hạt nhân, nội soi can thiệp...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu mà ngành khoa học công nghệ đã đạt được trong thời gian vừa qua. Mặc dù xếp hạng về kinh tế của Việt Nam đứng trên 100 nhưng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu đứng thứ 59. Trong đó, các nhóm chỉ tiêu đầu ra liên quan trực tiếp đến khoa học công nghệ đều xếp hạng dưới 50. Tuy nhiên, chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ số sẵn sàng công nghệ chỉ đứng thứ 92/140 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Lý giải điều này, Thủ tướng nói: “Chúng tôi nhận thấy đây không phải do các nhà khoa học gây ra mà do cơ chế của nhà nước. Hiện nay, chúng ta nghiên cứu nhiều nhưng ứng dụng ít. Do vậy, đầu tư cho khoa học công nghệ cần bám sát hơn nhu cầu thực tiễn, ưu tiên các đề tài phục vụ lợi ích thiết thực của đất nước".

Thủ tướng cũng cho rằng cần phải tách hoạt động khoa học ra khỏi hoạt động hành chính, tránh tình trạng hành chính hóa nghiên cứu khoa học. “Hãy làm quen với tư duy quản lý khoa học chỉ dựa vào kết quả chứ không dựa vào quá trình. Đừng để các nhà khoa học phải vất vả mua hóa đơn” - Thủ tướng nói.

Tiến bộ khoa học công nghệ thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định toàn cầu hoá đang là xu hướng chung của toàn nhân loại. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam để đẩy mạnh hội nhập quốc tế về khoa học công nghệ, nếu không nắm bắt sẽ có nguy cơ tụt hậu. 

K. Vy
.
.
.