Khai mạc Lễ hội Dừa Bến Tre

Thứ Bảy, 16/11/2019, 22:26

Tối 16-11, tại TP Bến Tre (Bến Tre), chính thức diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Dừa Bến Tre lần thứ 5 năm 2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”.


Dự Lễ khai mạc có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM... 
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Lễ hội Dừa Bến Tre năm 2019.

Cùng dự còn có các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh Ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, HĐND tỉnh Bến Tre, các đoàn khách quốc tế, lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng – Trưởng Ban tổ chức Lễ hội, cho biết: Với 72.000ha dừa và gần 200.000 hộ trồng dừa, tỉnh Bến Tre có diện tích dừa chiếm 50% diện tích dừa cả nước và 80% diện tích dừa của ĐBSCL. Sản lượng dừa hàng năm của tỉnh đạt gần 800 triệu quả, kim ngạch xuất khẩu khoảng 200 triệu USD, giá trị các sản phẩm chế biến từ dừa chiếm 20% giá trị sản xuất công nghiệp, 25% giá trị xuất khẩu của tỉnh. 

Thông qua Lễ hội lần này, Bến Tre muốn tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung với du khách trong nước và quốc tế. Tạo cơ hội để giữa nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo sản phẩm mới, tìm kiếm thị trường ổn định, tiêu thụ sản phẩm dừa, thúc đẩy liên kết từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre trong hội nhập và phát triển bền vững.
Một tiết mục đặc sắc trong lễ khai mạc.

Trong thời gian diễn ra Lễ hội (từ ngày 14 đến ngày 20-11) có các hoạt động đặc sắc được tổ chức như lễ khai mạc, bế mạc; Liên hoan Ẩm thực dừa Nam Bộ; Triển lãm sản phẩm dừa và Hội chợ Thương mại; Tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và người sản xuất, chế biến dừa; Hội thảo “Xây dựng, khai thác, phát triển nhãn hiệu sản phẩm đặc thù tỉnh Bến Tre”; “Về chuỗi giá trị cây dừa”; “Trải nghiệm du lịch vườn dừa Bến Tre”... 

Đặc biệt, điểm nhấn của lễ hội là Chương trình Tuần lễ Văn hóa – Nghệ thuật – Du lịch với các nội dung đa dạng, phong phú như: Ngày hội áo bà ba; nghệ thuật đường phố; biểu diễn trang phục dừa… (trong Phố đi bộ vui hội xứ Dừa). Hoạt động “Cộng đồng vui hội làng dừa” sẽ diễn ra đều khắp các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đặc biệt, Ban Tổ chức còn tổ chức các tour du lịch “Trải nghiệm sông nước, miệt vườn xứ Dừa”, kết hợp với quảng bá về các tour, tuyến, điểm du lịch sinh thái, các vườn dừa đẹp cho du khách tham quan. Ngoài ra, Ban Tổ chức phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức “Ngày hội áo bà ba” và Vòng chung kết “Người đẹp xứ Dừa” nhằm tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ và trang phục truyền thống của người dân Bến Tre nói riêng và Nam Bộ nói chung.
Đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự Lễ hội dừa Bến Tre.
Một tiết mục văn nghệ tại Lễ hội dừa.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, Bến Tre là tỉnh có sản lượng, tiềm năng chế biến, xuất khẩu dừa lớn nhất của cả nước. Có thể nói Bến Tre là vườn dừa quốc gia, là thủ phủ dừa của cả nước. Nghề trồng dừa ở Bến Tre từ lâu đã được xem như sắc thái văn minh miệt vườn và ngành dừa luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT - XH của tỉnh. 

Với người dân của tỉnh Bến Tre, cây dừa trở nên hết sức thân thuộc, là cây chiến lược công – nông nghiệp góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Là biểu tượng mang đậm dấu ấn văn hóa, cách  mạng và đời sống tâm linh trên quê hương đồng khởi.

Nhiều hoạt động, chương trình thu hút du khách tại Lễ hội dừa.
Lễ hội dừa năm 2019 diễn ra từ ngày 14 đến 20-11.

Đồng chí Trương Hòa Bình hoan nghênh tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ hội Dừa lần thứ 5 có ý nghĩa thiết thực với nhiều hoạt động mang tính cộng đồng cao, nội dung phong phú. Qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bến Tre và tôn vinh những người nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý đã có nhiều đóng góp để phát triển cây dừa Việt Nam. 

“Mong rằng trong tương lai chúng ta không chỉ hợp tác sâu rộng, chặt chẽ với các tỉnh trồng dừa trong nước mà cần đẩy mạnh nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước có ngành dừa phát triển, để chúng ta có nhiều sản mới, đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và thế giới để cây dừa và các sản phẩm từ dừa ngày càng đóng góp quan trọng hơn cho nền KT - XH của Bến Tre và cho cả nước.

 Hy vọng rằng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành có liên quan, các tỉnh trồng dừa, ngành dừa Việt Nam. Đặc biệt là người dân Bến Tre sẽ phát triển bền vững, thu nhập của người nông dân trồng dừa nâng lên. Hoạt động doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm dừa đạt hiệu quả cao hơn và phát triển mạnh mẽ, làm giàu từ cây Dừa” - đồng chí Trương Hòa Bình, nhấn mạnh.


Trần Lĩnh
.
.
.