Khai mạc Hội nghị SOMTC 16 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

Thứ Ba, 24/05/2016, 17:43
Ngày 24-5, tại thành phố Jakarta, Indonesia đã diễn ra Phiên họp toàn thể và Lễ khai mạc Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 16 (SOMTC 16).


Đây là Hội nghị thường niên quan trọng của lực lượng thực thi pháp luật các nước ASEAN.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm Trưởng đoàn. Cùng dự lễ khai mạc còn có Đại sứ Nguyễn Hoành Năm, Trưởng phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN.

Hội nghị SOMTC 16 là diễn đàn để các nước thành viên ASEAN cùng thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trên các lĩnh vực như: tội phạm khủng bố, mua bán trái phép chất ma túy, mua bán người, cướp biển, buôn lậu vũ khí, tội phạm kinh tế quốc tế, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm buôn bán động vật hoang dã và gỗ, tội phạm rửa tiền và đưa người di cư bất hợp pháp.
Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự lễ khai mạc SOMTC 16.

Tại các cuộc họp này, các nước ASEAN xem xét một số nội dung quan trọng của ASEAN như: dự thảo Kế hoạch hành động phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn mới, các Chương trình làm việc của SOMTC 2016-2018, các Kế họach hành động khu vực trong phòng, chống các loại tội phạm cũng như các hoạt động của cột trụ an ninh – chính trị trong thời gian tới...

Bên cạnh các Phiên họp chính thức của Hội nghị SOMTC 16 sẽ diễn ra các Hội nghị tham vấn giữa SOMTC với các đối tác đối thoại Trung Quốc,  Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Nga, EU, New Zealand, Mỹ và Canada.

Đây là diễn đàn hợp tác có hiệu quả giữa các nước ASEAN và các đối tác, đối thoại. Các bên sẽ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, đánh giá các hoạt động hợp tác trong năm qua và xây dựng các họat động trong năm tới nhằm đạt được hiệu quả hợp tác tối đa.

Báo cáo của đoàn Việt Nam nêu rõ, trong những năm qua, các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã tích cực tham gia và có những đóng góp hiệu quả trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia với các nước ASEAN cũng như trên thế giới.

Việt Nam luôn thực hiện có hiệu quả các yêu cầu về trao đổi thông tin tội phạm, tương trợ hình sự, truy nã, dẫn độ tội phạm…đáp ứng kịp thời yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm của các nước.

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam nhấn mạnh các nguy cơ của tội phạm ma tuý, mua bán người và công nghệ cao với khu vực, đề nghị thời gian tới các quốc gia ASEAN tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong việc chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch ASEAN về phòng, chống các loại tội phạm trên nhằm bảo đảm an ninh, trật tự khu vực.

Trước thềm Hội nghị SOMTC 16, ngày 23-5, các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã tổ chức Hội nghị những người đứng đầu cơ quan chức năng về phòng, chống mua bán người lần thứ 31 (HSU 31), Nhóm làm việc SOMTC về chống khủng bố lần thứ 12, Nhóm làm việc SOMTC về chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lần thứ 3 và Cuộc họp dự thảo Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Cũng trong ngày, đã diễn ra Nhóm làm việc SOMTC về chống mua bán người lần thứ 13, Nhóm làm việc chung ASEAN – Nga về chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 7.

Nhật Quang
.
.
.