Khai mạc Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN và 3 nước Đông Bắc Á

Thứ Tư, 27/05/2009, 08:11
Chiều 26/5, tại Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN và 3 nước Đông Bắc Á về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 2 (SOMRDPE + 3).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác quốc tế và khu vực trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn và xoá đói, giảm nghèo để thực hiện kế hoạch hành động của ASEAN trong lĩnh vực quan trọng này và mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc.

Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân là một trong những nhân tố quyết định đến sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trong mỗi quốc gia thành viên và trong khu vực ASEAN cũng như các đối tác chiến lược trong khu vực.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nhấn mạnh, cơ chế hợp tác đa phương nhằm kêu gọi những nỗ lực chung và các nguồn lực khác nhau để cùng nhau đương đầu với những vấn đề quan tâm, tìm tòi những phương pháp tiếp cận mới và thúc đẩy tiến trình phát triển cao hơn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao cơ chế hợp tác của ASEAN + 3 trong lĩnh vực phát triển nông thôn và xóa đói, giảm nghèo. Đây là diễn đàn tốt cho tất cả các quốc gia thành viên đưa ra thảo luận và tìm những cơ chế hợp tác phù hợp, để cùng nhau phát triển trong cộng đồng các nước ASEAN + 3.

Hội nghị SOMRDPE +3 lần này sẽ tập trung thảo luận nhằm tìm kiếm mô hình hợp tác phù hợp để cam kết hợp tác chặt chẽ hơn cho lợi ích của những người dân nông thôn, đặc biệt là nông dân; hợp tác để cải thiện những chương trình đang thực hiện và định hình phương thức tiếp cận mới phù hợp với hoàn cảnh và thách thức mới trên cấp độ toàn cầu như khủng hoảng kinh tế thế giới để hoàn thành sứ mệnh phát triển nông thôn bền vững và giảm nghèo; tăng cường hợp tác và đầu tư để thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia trong khu vực và giữa các quốc gia ASEAN + 3; thúc đẩy hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực và trao đổi kinh nghiệm trong những mô hình phát triển nông thôn mới

N.Y.
.
.