Khai mạc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II

Chủ Nhật, 08/10/2017, 13:30

Thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9-1-1950 – 9-1-2018), ngày 8-10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017 dành cho đối tượng là học sinh đang theo học tại các trường Trung học phổ thông và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên cả nước.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh, khơi dậy tinh thần ham mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ban Tổ chức nhấn nút khai mạc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II.

Nội dung Cuộc thi gồm những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước; các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ; thành tựu trên các lĩnh vực của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Theo Ban tổ chức cho biết, cuộc thi sẽ gồm 2 phần: Thi trực tuyến cá nhân theo 3 vòng: Vòng loại (từ ngày 8-10 đến 5-11-2017), vòng chung kết cấp tỉnh, thành phố (dự kiến 12-11) và vòng chung kết xếp hạng toàn quốc (ngày 2 và 3-12-2017).

Ở phần thi trực tuyến, các bạn học sinh đăng ký tại địa chỉ website: https://tuhaovietnam.edu.vn

Mỗi thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi với ngân hàng câu hỏi phong phú, đa dạng, gắn liền với lịch sử, văn hóa dân tộc; giao diện trang thi được thiết kế hiện đại, sinh động, dễ truy cập; lượng câu hỏi các phần thi được bổ sung phong phú.

 Đây là phần thi hứa hẹn sẽ mang đến sự hấp dẫn, kịch tính, bất ngờ cho người chơi. Sau 4 tuần thi tài, tại mỗi tỉnh, thành phố, 20 thí sinh được tham gia vòng thi chung kết cấp tỉnh, thành phố, trong đó 4 thí sinh có điểm số cao nhất trong thời gian ngắn nhất của từng tuần trong 4 tuần và tối đa 16 thí sinh có tổng điểm số cao nhất, thời gian ngắn nhất của cả 4 tuần. Kết thúc vòng thi cấp tỉnh, thành phố, tối đa 65 thí sinh đại diện cho 63 tỉnh, thành phố sẽ được tham gia vòng chung kết toàn quốc. Các đại diện tham gia vòng chung kết toàn quốc là các thí sinh cao điểm nhất, có thời gian làm bài thi ngắn nhất, trong đó: TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mỗi đơn vị có 2 đại diện; các tỉnh, thành phố còn lại có 1 đại diện.

Các học sinh đang tham gia vòng thi cá nhân trực tuyến dưới sự theo dõi của Ban Tổ chức cuộc thi.

Bên cạnh đó còn diễn ra cuộc thi sáng tác video clip (bắt đầu từ ngày 22-9 đến 12-11-2017). Với phần thi này, tác giả dự thi có thể là cá nhân hoặc nhóm không quá 5 người, sẽ hiện thực hóa những ý tưởng, sáng tạo, kỹ năng kết hợp với những hiểu biết của mình về lịch sử, văn hóa dân tộc để thực hiện vào tác phẩm và gửi về cho Ban Tổ chức. 5 video clip được bình chọn nhiều nhất trên website của Cuộc thi và 10 video clip do Hội đồng Giám khảo lựa chọn sẽ vào vòng chung khảo.

Giải thưởng cho phần thi trực tuyến cá nhân gồm: Giải thưởng tuần; giải thưởng vòng thi chung kết cá nhân cấp tỉnh; giải thưởng vòng thi chung kết cá nhân toàn quốc; giải thưởng dành cho trường THPT, TTGDTX có số lượng học sinh, tỷ lệ học sinh tham gia thi nhiều nhất; giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng, tỷ lệ học sinh tham gia thi nhiều nhất.

 Các cá nhân đạt giải cao nhất của Cuộc thi được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng tiền thưởng. Giải thưởng cho phần thi video clip dành cho 10 video clip xuất sắc nhất và 1 giải cho tỉnh, thành đoàn có số lượng video clip dự thi nhiều nhất. Tổng giá trị các giải thưởng là 378 triệu đồng.

Xuân Trường
.
.
.