Họp thường niên diễn đàn đối tác chính sách an ninh lương thực

Thứ Hai, 21/08/2017, 15:29
Trong khuôn khổ Tuần lễ an ninh lương thực APEC 2017 tại TP Cần Thơ, ngày 21-8, diễn ra cuộc họp thường niên diễn đàn đối tác chính sách về an ninh lương thực (PPFS). 

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong khuôn khổ của “Tuần lễ an ninh lương thực (ANLT) và diễn đàn đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH)”.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, nhiệt độ trái đất ngày càng tăng lên, tạo ra nhiều thách thức cho nông nghiệp, xâm nhập mặn, hạn hán, đã tác động đến sinh kế của nông dân (đối tượng dễ bị tổn thương trước BĐKH), làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, việc làm, gây khó khăn trong sử dụng đất hiệu quả, sinh kế bền vững cho nông hộ. BĐKH cũng đang ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, các kịch bản BĐKH đã được xây dựng. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp.

Cuối thế kỉ 21, nhiệt độ sẽ tăng khoảng 2 độ C, các vùng ven biển có nguy cơ sẽ ngập chìm trong nước. Trong khi đó, tốc độ đô thị hoá cũng làm giảm diện tích đất nông nghiệp. 

Thời gian qua Việt Nam đang có nhiều giải pháp quyết liệt để ứng phó với BĐKH, thực hành nông nghiệp tốt, để phát triển nông nghiệp bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với đảm bảo môi trường thông qua đề án tái cơ cấu nông nghiệp…

Các đại biểu đến từ các thành viên APEC, tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, bên cạnh việc cập nhật thông tin của các nền kinh tế thành viên APEC về kết quả của các hoạt động đã, đang được thực hiện cho nhóm diễn đàn đối tác chính sách về ANLT 2017, các nền kinh tế thành viên APEC còn tổng quan về thành quả của nhóm ABAC 2016 và các hoạt động sắp tới trong năm 2017; kế hoạch hành động để thực hiện chương trình về ANLT và BĐKH của APEC; kế hoạch hành động để thực hiện khung chiến lược của APEC về phát triển thành thị nông thôn để đẩy mạnh ANLT, tăng trưởng chất lượng và nhận định của TP Cần Thơ về đẩy mạnh ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH…

Văn Đức
.
.
.