Hôm nay, Diễn đàn nghị viện châu Á- Thái Bình Dương chính thức khai mạc

Thứ Năm, 18/01/2018, 08:32
Hội nghị thường niên Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26) với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì Hòa bình, Sáng tạo và Phát triển bền vững”chính thức khai mạc ngày 18-1 tại Hà Nội.

Đây là lần thứ hai Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn APPF (lần đầu tiên vào năm 2005 tại Hạ Long, Quảng Ninh). Việc đăng cai Diễn đàn APPF góp phần làm nổi bật những thành tựu ngoại giao, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF. 

Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển, sẽ là một dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo. 

Hội nghị APPF-26 cũng là cơ hội để thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam trên kênh nghị viện. 

Hơn nữa, APPF-26 cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc thông tin rộng rãi đến nhân dân cả nước, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về Quốc hội Việt Nam cũng như các hoạt động đối ngoại của Quốc hội Việt Nam; giới thiệu về đất nước Việt Nam hội nhập và phát triển; con người Việt Nam năng động và thân thiện; văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Diễn đàn APPF-26 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 đến 21-1.

Trong cuộc họp báo ngày 17-1, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, 22 đoàn nghị viện thành viên (bao gồm cả Việt Nam) với 355 khách quốc tế đã đăng ký tham dự APPF-26, trong đó có 7 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 cấp Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Liên minh nghị viện thế giới (IPU), nguyên Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA). 

Các đoàn có số thành viên lớn như: Indonesia với 50 thành viên, Nhật Bản có 36 thành viên, Campuchia là 26 thành viên, Mexico và Malaysia 25 thành viên, Mông Cổ 21 thành viên, Trung Quốc và Lào 20 thành viên, Canada 18 thành viên. 

Ngoài ra, diễn đàn năm nay còn có sự tham dự của nhiều quan khách quốc tế cấp cao như nguyên Chủ tịch IPU Saber Chowdhury, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, Chủ tịch danh dự APPF Hirofumi Nakasone, Tổng thư ký/Phó Tổng thư ký ASEAN, Tổng Thư ký AIPA.

Đặc biệt, để tạo dấu ấn của 25 năm hình thành và phát triển cũng như đưa ra một giai đoạn phát triển mới của APPF, Quốc hội Việt Nam đề xuất dự thảo “Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương”. 

Nếu được Ban Chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua thì Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF 26. Bản Tuyên bố sẽ đảm bảo tính kế thừa của APEC cũng như phù hợp với các Tuyên bố dấu mốc mà APPF đã từng thông qua như Tuyên bố Tokyo (1993) thành lập APPF; Tuyên bố Vancouver (1997) về tầm nhìn thế kỷ XXI của APPF; Tuyên bố Valparaiso (2001) khẳng định tầm nhìn thế kỷ XXI và tăng cường kết nối với Nghị viện các nước châu Á - Thái Bình Dương của APPF; Tuyên bố Tokyo mới (2012).

Đến ngày 16-1, ngoài 6 dự thảo nghị quyết của nước chủ nhà, Ban Tổ chức còn nhận được đề xuất 38 Nghị quyết khác của 10 nước (Australia, Canada, New Zealand, Chile, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hàn Quốc và Nga). Như vậy, tổng cộng có 44 dự thảo nghị quyết về các chủ đề trong chương trình nghị sự. 

Tại hội nghị, các nước có dự thảo nghị quyết về cùng nội dung hoặc tương tự sẽ hình thành các nhóm công tác để thảo luận, chốt lại số lượng và nội dung nghị quyết. 

Được biết, trước khi lễ khai mạc được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội, nhiều phiên họp và sự kiện diễn ra như cuộc họp của nữ nghị sỹ, phiên họp của cố vấn và thư ký các đoàn và phiên họp Ban Chấp hành APPF. 

Các phiên họp toàn thể 1, 2, 3, 4 về nhiều vấn đề như Chính trị và An ninh, Kinh tế và Thương mại, Hợp tác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương… sẽ được tổ chức trong các ngày 19 và 20-1; lễ bế mạc được tiến hành vào chiều 20-1.

Được thành lập năm 1993, Diễn đàn APPF có sự tham gia của 27 Nghị viện các nước thành viên gồm: Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam. Nghị viện Brunei tham gia với tư cách là quan sát viên. Xét về quy mô, tuy không lớn như IPU nhưng thành viên của diễn đàn APPF đều là những nước lớn, có vị trí và tiếng nói quan trọng trong quan hệ quốc tế. Diễn đàn APPF nhằm tăng cường trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế - thương mại, văn hóa và giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực. Diễn đàn APPF cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Huyền Chi – Duy Tiến
.
.
.