22 đoàn nghị viện tham dự diễn đàn APPF tại Hà Nội

Thứ Tư, 17/01/2018, 19:03
Trong cuộc họp báo chiều 17-1, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, 22 đoàn nghị viện thành viên (bao gồm cả Việt Nam) với 355 khách quốc tế đã đăng ký tham dự APPF-26.
Các đại biểu tại cuộc họp báo 

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết thêm trong số những đoàn tham dự Diễn đàn, có 7 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 cấp Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Liên minh nghị viện thế giới (IPU), Nguyên Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA). 

Các đoàn có số thành viên lớn như: Indonesia với 50 thành viên, Nhật Bản có 36 thành viên, Campuchia là 26 thành viên, Mexico và Malaysia 25 thành viên, Mông Cổ 21 thành viên, Trung Quốc và Lào 20 thành viên, Canada 18 thành viên. 

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 

Ngoài ra, diễn đàn năm nay còn có sự tham dự của nhiều quan khách quốc tế cấp cao như nguyên Chủ tịch IPU Saber Chowdhury, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, Chủ tịch danh dự APPF Hirofumi Nakasone, Tổng thư ký/Phó TTK ASEAN, Tổng Thư ký AIPA.

Được thành lập năm 1993, Diễn đàn APPF có sự tham gia của 27 Nghị viện các nước thành viên gồm Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam. Nghị viện Brunei tham gia với tư cách là quan sát viên.

Xét về quy mô, tuy không lớn như IPU nhưng thành viên của diễn đàn APPF đều là những nước lớn, có vị trí và tiếng nói quan trọng trong quan hệ quốc tế. 

Diễn đàn APPF nhằm tăng cường trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế-thương mại, văn hóa và giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực. Diễn đàn APPF cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).


Huyền Chi - Duy Tiến
.
.
.