Hội nghị quan chức cấp về Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN

Thứ Năm, 26/04/2018, 15:45
Ngày 26-4, tại Hà Nội, Bộ Công an đã khai mạc Hội nghị quan chức cao cấp lần thứ 8 về Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-4.

Đây là lần thứ hai Bộ Công an đăng cai tổ chức hội nghị tại Việt Nam (cách đây đúng 10 năm, Việt Nam tổ chức hội nghị lần thứ 3 vào năm 2008). Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức kể từ sau khi Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành (ngày 31-12-2015). Tham dự hội nghị có các đoàn đại biểu đại diện Chính phủ 10 quốc gia ASEAN, đại diện Ban thư ký ASEAN, Ban thư ký Hiệp định.

Hội nghị đã mời các chuyên gia đến từ Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm và Cục Hình sự Bộ Tư pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tham dự và chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến tầm quan trọng, thách thức và giải pháp nâng cao vai trò, vị trí của Cơ quan trung ương thực hiện Hiệp định trong khu vực ASEAN và thu thập chứng cứ điện tử từ bên thứ ba.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại phiên khai mạc của hội nghị.

Phát biểu tại phiên khai mạc với sự tham dự các đoàn đại biểu chính thức và đại diện các bộ, ngành trung ương và địa phương Việt Nam có liên quan đến hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, Thượng tướng Lê Qúy Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban tổ chức Hội nghị đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai thực thi Hiệp định nói riêng và trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN nói chung trong thời gian qua đặc biệt là trong bối cảnh các nước ASEAN đang nỗ lực củng cố, xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển lên tầm cao mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn triển khai Hiệp định những năm qua cũng cho thấy một số khó khăn, vướng mắc như quy định các biện pháp và phạm vi tương trợ tư pháp nêu trong Hiệp định là tương đối hẹp; tính hiệu lực của Hiệp định chưa cao vì hiện nay Hiệp định chưa được coi là văn kiện chính thức của ASEAN… Do vậy, Thứ trưởng Lê Quý Vương hy vọng hội nghị này sẽ là nơi chia sẻ, trao đổi thông tin, các vấn đề khoa học, thực tiễn của các nước ASEAN và quốc tế nhằm tổng kết, đánh giá việc thực hiện Hiệp định; qua đó, xác định những khó khăn, vướng mắc và giải pháp hữu hiệu cho việc triển khai thực hiện Hiệp định.

Theo dự kiến, trong 2 ngày làm việc, dưới sự đồng chủ trì của Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an và bà Datin Paduka Zauyah Be T.Loth Khan, Phó Tổng Chưởng lý thứ II Văn phòng Tổng Chưởng lý Cộng hòa Ma-lai-xi-a, Hội nghị sẽ nghe báo cáo của 10 quốc gia ASEAN về kết quả thực hiện Hiệp định từ sau Hội nghị lần thứ 7 (năm 2014) và tham luận chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế. Hội nghị cũng sẽ thảo luận về việc nâng cấp Hiệp định thành văn kiện chính thức của ASEAN, xem xét đề nghị gia nhập Hiệp định của Cộng hòa Ca-dắc-xtan, thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị lần thứ 9…

Hội nghị được tổ chức đúng thời điểm cả nước đang chào mừng Lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Do vậy sau khi kết thúc hội nghị, Bộ Công an sẽ tổ chức cho các đoàn đại biểu tham dự hội nghị đến dâng hương tưởng niệm và thăm quan tại Khu di tích Đền Hùng, Phú Thọ nhằm giới thiệu về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam với các quan chức cao cấp ASEAN, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế và khu vực.

Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu tham dự hội nghị.

Việc Bộ Công an Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 8 góp phần nâng cao chất lượng thực thi Hiệp định, khẳng định thiện chí của Việt Nam hợp tác với các quốc gia ASEAN trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trong khu vực. Đồng thời khẳng định trên thực tế chủ trương Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Nguyễn Hương
.
.
.