Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng

Thứ Tư, 28/10/2020, 16:55
“Chương trình V-LEEP hiện tại do USAID tài trợ sẽ kết thúc vào đầu năm tới, tuy nhiên USAID Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục củng cố các quan hệ đối tác và phát triển những giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm hướng tới một tương lai năng lượng sạch với mức giá hợp lý cho Việt Nam thông qua chương trình V-LEEP II”, Giám đốc USAID Việt Nam nói.


Hôm nay (28/10), Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo - Pacific Business Forum - IPBF) - một sáng kiến của phía Hoa Kỳ nhằm tạo nền tảng đối thoại chính sách và kết nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chính thức khai mạc. 

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, khu vực Ấn Độ - Dương Thái Bình Dương tập trung nhiều nền kinh tế lớn nhất thế giới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được “phú” cho những chặng đường hàng hải quan trọng. Các quốc gia thành viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong đó có ASEAN cam kết tăng trưởng hợp tác và tăng cường kết nối; đồng thời sẽ cố gắng chọn ra lĩnh vực trọng tâm mới. "Việt Nam được kết nối rất chặt chẽ với khu vực nhờ cách tiếp cận đa dạng và toàn diện của mình. Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở cao, nhiều nước trong khu vực sẽ trở thành đối tác thương mại mới", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại diễn đàn. 

Tại diễn đàn, đại diện phía Hoa Kỳ cam kết hợp tác sâu rộng hơn nữa với Việt Nam. Trong khuôn khổ diễn đàn, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Ann Marie Yastishock đã công bố Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II). Đây là chương trình thực hiện trong 5 năm với ngân sách 36 triệu đôla và có mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang một hệ thống năng lượng sạch, đảm bảo và theo định hướng thị trường.

Trong 4 năm qua, Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam (V-LEEP) đã phối hợp với Chính phủ Việt Nam xây dựng chương trình thí điểm cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp cho phép các doanh nghiệp có thể trực tiếp mua năng lượng sạch từ các nhà sản xuất điện gió và điện mặt trời. V-LEEP cũng hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng Tổng sơ đồ điện 8, một quy hoạch được trông đợi sẽ kết hợp các giải pháp năng lượng tiên tiến, các nguồn năng lượng tái tạo đa dạng hơn và mức độ kết nối lưới điện cao hơn để truyền tải nguồn năng lượng sạch này. 

Ngoài ra, V-LEEP cũng phối hợp với các cơ quan quản lý của chính phủ, các ngân hàng, các nhà đầu tư và các nhà phát triển năng lượng sạch khu vực tư nhân để thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời, kết quả là điện mặt trời hiện chiếm hơn 10% trong tổng công suất sản xuất điện quốc gia.

USAID đã hỗ trợ nhiều dự án năng lượng mặt trời ở Việt Nam. Ảnh: USAID.

“Chương trình V-LEEP hiện tại do USAID tài trợ sẽ kết thúc vào đầu năm tới, tuy nhiên USAID Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục củng cố các quan hệ đối tác và phát triển những giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm hướng tới một tương lai năng lượng sạch với mức giá hợp lý cho Việt Nam thông qua chương trình V-LEEP II,” Giám đốc USAID Việt Nam Yastishock cho biết.

Chương trình V-LEEP II sẽ tập trung hỗ trợ cải thiện công tác quy hoạch năng lượng của chính phủ, tăng tính cạnh tranh và sự tham gia của khu vực tư nhân trong việc cung cấp các dịch vụ năng lượng, triển khai các hệ thống năng lượng sạch và tiên tiến, đồng thời cải thiện quy hoạch lưới điện để bao gồm truyền tải điện sạch. Chương trình này cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư có đủ năng lực cho các dự án năng lượng tiên tiến và tư vấn cho các công ty tư nhân phát triển những dự án năng lượng chất lượng và có khả năng sinh lời cao.

Bên cạnh đó, một số thoả thuận hợp tác kinh tế thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trị giá nhiều tỷ USD được ký kết và công bố gồm: Thỏa thuận các điều khoản chính của hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG có tên LNG Sơn Mỹ giữa AES và PV Gas; Biên bản ghi nhớ giữa Công ty Delta Offshore Energy và GE Việt Nam; doanh nghiệp Bechel, McDermott cung cấp thiết bị cho Nhà máy điện khí hoá lỏng LNG Bạc Liêu; Thỏa thuận hợp tác về Ethanol giữa Bộ Công Thương và Hiệp hội hạt cốc Hoa Kỳ; Thỏa thuận hợp tác cung cấp tuốc bin cho dự án điện khí LNG Long An; Biên bản ghi nhớ giữa Exxon Mobil-JERA Co Inc - UBND Hải Phòng phát triển dự án điện khí LNG tích hợp tại thành phố Hải Phòng; Thỏa thuận nhập khẩu thịt lợn Hoa Kỳ giữa Việt Nam Trade Alliance và Công ty Masan.


H.Chi
.
.
.