Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng sau vụ tin tặc tấn công

Thứ Bảy, 30/07/2016, 11:37
Tin tặc tấn công vào trang web của Vietnam Airline đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15’ cho đến hơn 1 tiếng...



Sau sự cố tin tặc đồng loạt tấn công hệ thống thông tin tại các sân bay, trang web của Vietnam Airlines khiến hàng loạt hình ảnh của Trung Quốc xuất hiện trên các màn hình hiển thị tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, nhiều hành khách bày tỏ sự lo ngại về độ an toàn của các chuyến bay.

Sáng 30-7, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cho biết, hệ thống điều hành bay hiện vẫn an toàn. 

Vị này cũng cho biết thêm, nguy cơ bị tin tặc tấn công đã được đơn vị dự báo trước, nên từ cách đây vài năm, các phương án bảo vệ đã được thiết lập.  Cho đến thời điểm này, 100% các chuyến bay vẫn được điều hành an toàn tuyệt đối.

Teo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, tối 29-7 sân bay Nội Bài có 30 chuyến quốc nội cất cánh. Sau khi hệ thống thông tin sân bay bị tin tặc tấn công, nhà chức trách đã tắt toàn bộ hệ thống mạng nội bộ, nhân viên phải làm check-in bằng tay thay vì máy. 

Việc này khiến hơn 10 chuyến bay với khoảng 2.000 hành khách bị chậm khoảng 15-30 phút. Trong nhiều chuyến cất cánh chậm còn do ảnh hưởng dây chuyền từ máy bay bị trễ tại phía đầu TP HCM.

Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng sau vụ tin tặc tấn công. Ảnh: Bá Đô (vne)

Cũng trong sáng 30-7, thông tin từ Sân bay Nộ Bài cho biết,  các quầy thủ tục tại nhà ga T1 sân bay Nội Bài đã khôi phục khoảng 50% số máy tính để làm thủ tục hàng không bằng máy. "Sân bay Nội Bài sẽ cơ bản khôi phục lại toàn bộ hệ thống mạng trong hôm nay. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh tại nhà ga vẫn chưa trở lại hoạt động", lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết.

Trước đó, vào tối muộn ngày 29-7, Cục Hàng không Việt Nam cũng phát đi thông cáo chính thức xác nhận chiều ngày 29-7, một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. 

Do đó, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử. Việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách và thực hiện thủ tục check-in thủ công có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng vụ hàng không miền Bắc đã thông báo cho Cục An ninh kinh tế tổng hợp - Bộ Công an (A85) để phối hợp xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Thanh Huyền
.
.
.