Tin tặc tấn công sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, xuyên tạc về Biển Đông

Thứ Bảy, 30/07/2016, 08:31
16h chiều nay, website của Hãng hàng không Việt Nam bị tấn công và thay đổi nội dung. Hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài lần lượt gặp sự cố khi phát đi những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông.


Từ khoảng 16h chiều nay, người dùng truy cập đến địa chỉ https://www.vietnamairlines.com thì nhận được thông báo website đã bị hack, nội dung của trang chủ được thay đổi hoàn toàn. Trên trang xuất hiện các ngôn ngữ kích động và để lại thông tin rằng nhóm hacker 1937cn đã thực hiện vụ tấn công này.

Phía cuối website có dẫn đường link đến Pastebin.com, chia sẻ ba liên kết để tải về tập tin excel. File này nặng khoảng 100 MB, tập hợp danh sách trên 400 nghìn tài khoản khách hàng thành viên của Việt Nam Airlines, trong đó bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ. Một số thành viên còn bị lộ chức vụ, cơ quan công tác, số điện thoại... Kiểm tra nhanh của PV với 10 tài khoản thì các thông tin trong đó là chính xác. 

Cùng thời điểm, tại sân bay Nội Bài và Tây Sơn Nhất, nhiều hành khách đã hốt hoảng khi thấy các màn hình về thông tin chuyến bay bất ngờ thay đổi, thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh của sân bay. 

Sau khi âm thanh lạ được phát trong khoảng 4 phút thì nhà chức trách sân bay phát hiện và tắt toàn bộ hệ thống âm thanh, màn hình. 

Đến khoảng 17h30, website của Việt Nam Airlines ở địa chỉ trên đã trở về giao diện bình thường. Tuy nhiên, tên miền phụ http://glp.vietnamairlines.com/ cho thấy trang web vẫn bị hack.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, tin tặc chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Hệ thống điều hành bay, an ninh của các sân bay này vẫn hoạt động bình thường.

Bộ Giao thông đã yêu cầu Bộ Công an phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân. 

Tháng 5-2015, đã có hơn 200 website của Việt Nam bị các nhóm hacker đến từ Trung Quốc tấn công và để lại các thông tin mang tính chất khiêu khích, trong đó phần lớn đến từ nhóm 1937cn. Theo các chuyên gia an ninh, trang 1937cn.net được lập ra với mục đích khiêu khích tấn công vào các website của Việt Nam.

Theo đại diện sân bay Nội Bài, vụ việc đang được phía sân bay, Vietnam Airlines và Bộ Công an điều tra, làm rõ. 

Hiện tại, Vietnam Airlines chưa đưa ra câu trả lời chính thức về vấn đề này.


Theo VNE
.
.
.