Hà Nội sẽ giúp ĐHQGHN phát triển ngang tầm khu vực và thế giới

Chủ Nhật, 16/08/2020, 16:10
Ngày 16/8, Đại hội Đại biểu lần thứ VI Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và phát biểu chỉ đạo. 

Tham dự đại hội còn có đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và Hà Nội; đại diện một số đảng bộ các trường đại học và 296 đại biểu đại diện cho 2.282 đảng viên trong toàn Đảng bộ ĐHQGHN.

Sau gần 27 năm hoạt động theo Quy chế về Tổ chức và hoạt động do Thủ tướng Chính phủ ban hành, ĐHQGHN đã trải qua các giai đoạn phát triển, vươn lên mạnh mẽ, khẳng định uy tín, danh tiếng học thuật, giữ vững vị thế hàng đầu Việt Nam và liên tục gia tăng vị trí trong nhóm các trường đại học hàng đầu châu Á và thế giới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Giai đoạn 2015 – 2020 là giai đoạn ĐHQGHN tiếp tục khẳng định sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; làm nòng cốt và đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ ĐHQGHN, sự nỗ lực của cả hệ thống, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. ĐHQGHN đã chủ trì và triển khai nhiều nhiệm vụ khoa học có quy mô lớn tầm cỡ quốc gia, quốc tế, như: Chương trình KH&CN trọng điểm phát triển bền vững vùng Tây Bắc; Nhiệm vụ KH&CN đặc biệt cấp quốc gia “Xây dựng bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam”; Dự án “Dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa của các tác phẩm kinh điển phương Đông”; Dự án phát triển Trung tâm tư liệu Việt Nam học…

ĐHQGHN liên tục xếp vị trí số 1 Việt Nam và nằm trong nhóm 801-1000 thế giới theo các bảng xếp hạng Times Higher Education, QS; một số lĩnh vực của ĐHQGHN nằm trong nhóm 500 trường đại học hàng đầu thế giới. Đặc biệt, mới đây nhất, ĐHQGHN được xếp vào nhóm 101-150 các cơ sở giáo dục đại học dưới 50 năm thành lập có chất lượng hàng đầu thế giới theo bảng xếp hạng QS.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Phát biểu tại đại hội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã biểu dương và chúc mừng những thành tích to lớn mà tập thể Đảng bộ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ĐHQGHN đã đạt được trong giai đoạn vừa qua. Bí thư Thành ủy đề nghị mỗi chi bộ và toàn Đảng bộ ĐHQGHN, trước hết cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, coi đây là điểm tựa để triển khai nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện. 

“Tôi đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, các cấp ủy của Đảng bộ ĐHQGHN cần tập trung đi sâu, đi sát hơn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, tâm trạng của các cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, nhanh chóng phổ biến, định hướng thông tin, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, không để những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường ảnh hưởng đến môi trường giáo dục của nhà trường”, đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử vào Ban chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, ĐHQGHN phải thực hiện tốt vai trò là nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học, sau đại học và nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ của quốc gia; phát triển theo mô hình đại học kiểu mới hiện đại, có cơ chế tự chủ cao và hệ thống quản trị tiên tiến. Bí thư Thành ủy đồng tình, đánh giá rất cao mục tiêu đến năm 2025, ĐHQGHN quyết tâm “lọt vào nhóm 500 trường đại học hàng đầu thế giới”. 

Việc xây dựng cơ sở ĐHQGHN tại Hòa Lạc, theo Bí thư Thành ủy đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ĐHQGHN, cũng không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ, việc này còn là trách nhiệm của Thủ đô. “Lãnh đạo Thành phố luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để Dự án triển khai thuận lợi”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và đề nghị, ĐHQGHN cần chuyển giao các kết quả nghiên cứu, ứng dụng để giải quyết các vấn đề cấp thiết như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, chất lượng không khí, an ninh nguồn nước. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp ĐHQGHN sớm trở thành đại học nghiên cứu tiến tiến, một trung tâm đại học, sau đại học, nghiên cứu và chuyển giao tri thức ngang tầm khu vực và quốc tế.

Đại hội Đại biểu lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN đã bầu 22 đồng chí vào BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025. PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQGHN trúng tái đắc cử Bí thư Đảng ủy ĐHQGHN nhiệm kỳ VI.

Thu Phương
.
.
.