Hà Nội sẽ có hệ thống quan trắc môi trường không khí do Pháp hỗ trợ

Thứ Năm, 20/10/2016, 15:10
Thông tin này đã được Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary tiết lộ trong cuộc gặp mặt báo chí sáng 20-10. Theo đó, Pháp sẽ hỗ trợ công tác theo dõi và quản lý chất lượng không khí tại Hà Nội, giúp chính quyền thủ đô nói riêng cũng như Việt Nam nói chung thực hiện hiệu quả các chính sách cũng như hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và bảo vệ mội trường.

 

Đại sứ Bertrand Lortholary khẳng định, với mức độ ô nhiễm không khí như hiện nay, Hà Nội cần có các công cụ đo lường và phân tích chất lượng không khí để người dân có được thông tin theo thời gian thực và để chính quyền có được những thông tin cần thiết nhằm đề ra các biện pháp nâng cao chất lương môi trường của thủ đô.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary 

Pháp là nước có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tất cả các thành phố lớn của Pháp đều được trang bị một hệ thống quan trắc như vậy. Vì vậy, Pháp muốn hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam, hợp tác trong phân tích chất lượng không khí hàng ngày tại thành phố Hà Nội, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đô thị bền vững.

Ngoài dự án nói trên, sắp tới, Pháp cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam trong một số dự án khác như dự án về chống hiện tượng xâm nhập mặn và sạt lở ở bờ biển, bờ sông tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh và Cần Thơ...

Theo Đại sứ Bertrand Lortholary, Pháp và Việt Nam không chỉ có mối quan hệ chính trị mạnh mẽ mà còn có những trao đổi thương mại năng động. Pháp là đối tác thương mại thứ 5 của Việt Nam còn Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu của Pháp trong khu vực ASEAN.

Tại cuộc họp báo sáng 20-10, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary đã trình bày những ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình.

Pháp và Việt Nam còn gắn bó với nhau bởi văn hóa, và đặc biệt bởi sự tham gia của Việt Nam vào khối Pháp ngữ và cùng chia sẻ những giá trị của khối này. Tiếng Pháp hiện gắn kết các thế hệ trẻ của hai nước. Hơn 48. 000 học sinh Việt Nam học tiếng Pháp và mỗi năm có hàng nghìn sinh viên Việt Nam được đón nhận tại các trường đại học của Pháp.

Do đó, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Bertrand Lortholary đã xác định những ưu tiên với Việt Nam là cụ thể hóa những đường lối do Tổng thống François Hollande xác định trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 9 gồm: thúc đẩy quan hệ kinh tế; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng; đấu tranh chống biến đổi khí hậu và giúp thế hệ trẻ Việt Nam gần gũi hơn với nước Pháp. Pháp cũng sẽ thực hiện kế hoạch thành lập không gian Pháp tại các trường Đại học lớn của Việt Nam, mở đầu là Đại học Cần Thơ. 

Huyền Chi
.
.
.