Hà Nội “dồn sức” đảm bảo tuyệt đối an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thứ Năm, 10/06/2021, 16:18
Mở đầu cuộc họp Ban chỉ đạo TP về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 10-6, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, phiên họp diễn ra trước 2 ngày kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và TP đang yêu cầu tất cả các đơn vị phải ứng trực 24/24/7.

Các đơn vị đã thực hiện hối hả, trách nhiệm các công việc, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy và đồng chí Bí thư Thành ủy.  

Chủ tịch UBND TP điểm lại các mốc vào ngày: 9/5, 21/5, 29/5, đã có những khoảng thời gian Hà Nội không có ca F0 ngoài cộng đồng. Nhưng riêng từ 3-6 đến nay, TP ghi nhận 15 ca F0 mới, trong đó: 7 ca cộng đồng, 8 ca trong khu cách ly.

 “Chúng ta đang kiểm soát tốt tình hình. Ví dụ ngày 26/5, TP có 66 điểm phong tỏa, đến nay còn 18 điểm phong tỏa rải rác ở 10 quận huyện. Phải quyết tâm, nỗ lực không để sơ sẩy. Như chùm ca bệnh vừa rồi ở Đông Anh đều liên quan đến việc đi lại vùng có dịch. Ngay từ ca bệnh đầu tiên, nếu hiệu thuốc mà BN8853 đến mua thuốc khi có biểu hiện ho sốt (trước 2 ngày được khẳng định dương tính) mà thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đúng quy định thì chắc chắn sẽ hạn chế được lây lan dịch bệnh. TP đã đình chỉ ngay hiệu thuốc này. Đây là dẫn chứng cho việc phải chú ý từng việc nhỏ, không để sơ sẩy”, Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Nội sẽ tiêm tổng số 91.000 liều vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca trong đợt 3-4

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh đã thông tin cụ thể về chùm ca bệnh tại Đông Anh. Ông Hạnh cho biết, 670 trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh ở Chợ Cửa hàng mới, huyện Đông Anh âm tính. 

“Đến nay TP phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là F1 của 1 ca bệnh nêu trên. Như vậy chùm ca bệnh này đã ghi nhận 10 ca F0”. 

Sở Y tế Hà Nội và huyện Đông Anh đã mở rộng diện lấy mẫu tới những khu vực liên quan như: công ty Panasonic thuộc Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (73 người), Bệnh viện Bắc Thăng Long (283 người) và 314 người liên quan đến Chợ Cửa hàng mới, Chợ Tó và các địa điểm liên quan khác (tổng cộng 670 người). 

Kết quả ngoài các trường hợp dương tính trên và 10 mẫu chưa có kết quả (5F1 của BN9521 và 5 mẫu tại Bệnh viện Bắc Thăng Long do vừa chuyển mẫu lên CDC) thì số còn lại đều âm tính. Dự kiến trong ngày hôm nay và những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực liên quan để đánh giá nguy cơ.

Ông Hạnh cũng cho biết, TP đã ban hành kế hoạch về việc tiếp nhận, sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn TP Hà Nội đợt 3, 4 năm 2021, theo đó sẽ tiêm tổng số 91.000 liều vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca sản xuất do Bộ Y tế cấp. TP sẽ tiếp tục tiêm vaccine cho 4 nhóm là: đối tượng ưu tiên đã được tiêm 1 mũi vắc xin và đảm bảo khoảng cách giữa 2 mũi tiêm ít nhất 8 tuần, và dự kiến: 54.193 đối tượng. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo tại cuộc họp.

Nhóm 2 là người làm việc trong các cơ sở y tế (cán bộ y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập chưa được tiêm vắc xin ), dự kiến: 11.266 đối tượng. 

TP cũng sẽ tiêm vaccine cho người tham gia phòng chống dịch (nhóm 3) là: cán bộ trực tiếp tham gia phục vụ tại các khu cách ly tập trung do UBND TP thành lập đang thực hiện tiếp nhận các trường hợp cách ly chưa được tiêm vắc xin, dự kiến: 505 đối tượng; Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ngành Y tế, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành; thành viên Tổ COVID cộng đồng tại 579 xã, phường, thị trấn chưa được tiêm vắc xin, dự kiến: 17.486 đối tượng.

Trong nhóm này, 550 phóng viên, báo chí trực thuộc TP trực tiếp làm việc ở các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm hoặc tiếp xúc với người mắc, nghi mắc COVID-19 cũng đã được tiêm vaccine. Nhóm 4 là đối tượng nguy cơ mắc COVID-19 (công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tại các đơn vị: Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn), dự kiến: 7.000 đối tượng. Thời gian tổ chức tiêm chủng từ ngày 8-6, dự kiến hoàn thành trong tháng 7. 

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, TP vừa nhận được hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế và sẽ tiến hành việc tiêm vaccine công khai, minh bạch đúng đối tượng và nhanh chóng, an toàn nhất. Đặc biệt, bà Hà cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, sắp tới TP sẽ triển khai tiêm mũi 1 cho nhân dân. Sở sẽ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. 

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược thần tốc về vaccine, chỉ đạo của Thành ủy, TP sẽ chủ động lo nguồn cung; vận động các doanh nghiệp đóng góp; doanh nghiệp trong khu công nghiệp chủ động đăng ký với TP để có vaccine cho công nhân.”

Đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh

Tại phiên họp, các quận, huyện, xã, phường có các điểm phong tỏa hoặc điểm thi đã báo cáo nhanh về việc tiếp tục khoanh vùng dập dịch cũng như chuẩn bị đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp diễn ra.

 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý diễn tập và thực tế sẽ khác nhau. 7h giám thị phải có mặt ở điểm thi, lường trước các tình huống phát sinh. 

Phó Chủ tịch UBND TP nhắc 3 công việc cụ thể liên quan đến khu vực thi: Khu vực thi chia thành 3 vòng, phải có kịch bản rõ từ lúc thí sinh vào, lên phòng thi, phân luồng lúc về, phương án giám sát lúc học sinh nghỉ giữa 2 môn thi. Vòng đệm thứ 2 phải đảm bảo giãn cách. 

Vòng 3 là nơi phụ huynh đưa học sinh đến thì cần có thông tin cụ thể về phân luồng giao thông qua báo chí, nhóm zalo để phụ huynh nắm bắt được. Việc xác định thí sinh là F0, F1, F2 phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định, đảm bảo công bằng và minh bạch; không được để thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra vào ngày 12 và 13-6.


Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu rõ, để đảm bảo an toàn tuyệt đối an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả các đơn vị phải ứng trực 24/24/7; luôn sẵn sàng kích hoạt tất cả biện pháp truy vết, khoanh vùng theo đúng các phương châm, nguyên tắc mà TP đã đặt ra. Chủ tịch UBND TP khẳng định, phương châm chống dịch là “5k + vaccine” và căn cơ là vaccine. 

Ngay sau kỳ thi lớp 10, TP sẽ xây dựng và triển khai tiêm theo kế hoạch. “TP đã liên hệ, chủ động tìm nguồn vaccine phục vụ nhân dân Thủ đô”. Khu vực khu công nghiệp, chế xuất vẫn là nơi có nguy cơ cao. Các chủ doanh nghiệp phải nắm 100% thông tin nhân lực, lao động cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để nắm rõ di biến động của công nhân.

Chia sẻ với các phụ huynh và thí sinh, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “TP làm rất căn cơ, bài bản; trân trọng xin ý kiến nhân dân, chia sẻ khúc mắc với người dân. Chúng tôi cám ơn sự phản hồi đồng thuận cao của nhân dân. Phụ huynh và các em yên tâm, mọi công việc đã được các cấp, các ngành chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng việc nhỏ để đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh, phụ huynh, các lực lượng tổ chức kỳ thi. Từ chi tiết nhỏ như đưa đón các cháu đã được tính toán kỹ lưỡng”.

Ngọc Yến
.
.
.