14 thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội thuộc diện F1

Thứ Tư, 09/06/2021, 17:56
Ngày 9/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.


Bố trí phòng thi riêng nếu thí sinh có dấu hiệu bất thường 

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sẽ diễn ra vào ngày 12 và 13/6 với hơn 93.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 184 điểm thi. Sở GD&ĐT đã điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; hoàn thành hướng dẫn nghiệp vụ coi thi cho các thành viên tại điểm thi. 

Ngoài việc bảo đảm an ninh trật tự, năm nay, các điểm thi có thêm nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, các điểm thi thực hiện nghiêm túc hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT, Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. 

Tính đến ngày 7/6, trên địa bàn TP Hà Nội có 35 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cụ thể, qua rà soát không có học sinh diện F0; 14 thí sinh diện F1; 5 thí sinh diện F2; 16 thí sinh lưu trú ở địa bàn phong tỏa.

Yêu cầu bắt buộc mà liên ngành Sở GD&ĐT và Sở Y tế đưa ra là tất cả điểm thi đều phải vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ phòng thi, khuôn viên nhà trường trước khi đón thí sinh. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phải chủ động chuẩn bị khẩu trang; đeo khẩu trang trong suốt buổi thi. 

Trường THCS trên địa bàn Hà Nội diễn tập công tác phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Ảnh: Quang Thái

Trước khi vào phòng thi, toàn bộ thí sinh đều phải được đo thân nhiệt và di chuyển ngay vào phòng thi, không tập trung tại sân trường. Các thí sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như thân nhiệt cao, ho... sẽ được bố trí tại phòng thi riêng. Các thí sinh diện F0, F1, F2 và các thí sinh thuộc địa bàn đang thực hiện phong tỏa không tham dự kỳ thi. Trước 17h ngày 11/6, tất cả thí sinh đã đăng ký tham dự kỳ thi phải hoàn thành khai báo y tế theo quy định.

Học sinh làm thủ tục dự thi bằng hình thức trực tuyến

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, trước 16h ngày 11/6, các trường THCS sẽ lựa chọn thời gian hợp lý trong ngày để tổ chức phổ biến quy chế thi bằng hình thức trực tuyến thay cho hình thức trực tiếp như kế hoạch đã công bố. 

Việc tổ chức học quy chế và làm thủ tục dự thi vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến nhằm giảm thời gian đi lại, tập trung cho thí sinh, đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh và cán bộ, giáo viên phục vụ kỳ thi. 

Các trường THCS nơi thí sinh đăng kí dự thi sẽ tổ chức học tập quy chế thi cho thí sinh. Các thầy cô cũng được giao nhiệm vụ phổ biến cho thí sinh lịch thi, nhắc thí sinh nhớ buổi thi của môn thi đã đăng kí, cách ghi thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, cách tô số báo danh, cách tô mã đề của thí sinh. 

Đồng thời giải đáp cho thí sinh các thông tin ghi trên phiếu báo dự thi, nhắc nhở thí sinh kiểm tra kĩ thông tin trên phiếu báo dự thi, nếu có sai sót phải báo cáo với giáo viên chủ nhiệm. Trường THCS tập hợp các sai sót của thí sinh để gửi Phòng GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổng hợp sai sót ở các Trường THCS và báo cáo Sở bằng văn bản.

 Chú ý phát hiện các bất thường của thí sinh trong quá trình làm bài thi

 Liên quan đến công tác phòng chống gian lận trong quá trình tổ chức thi, đại diện Công an Hà Nội cho biết: Để phát hiện, ngăn chặn gian lận, đặc biệt là việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao có chức năng truyền và nhận thông tin được nguỵ trang khéo léo, khi gọi thí sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi phải chú ý đến các đồ dùng có dấu hiệu khác lạ; nhắc thí sinh về hình thức xử lý kỷ luật nếu vi phạm để răn đe; kịp thời phát hiện những bất thường của thí sinh trong quá trình làm bài thi.

Hùng Quân
.
.
.