“Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn” tại Tây Nguyên

Thứ Năm, 09/06/2016, 10:12
Sáng ngày 9-6, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Bộ Ngoại giao, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và UBND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn” khu vực Tây Nguyên.


Tham dự Hội nghị có hơn 150 đại biểu, trong đó có đại diện Lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên và hơn 30 Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam. 

Ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Nguyễn Đức Phong, Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đồng chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn” là một trong những nỗ lực của Bộ Ngoại giao cùng với các địa phương trong cả nước đẩy mạnh triển khai đường lối đối ngoại tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; trong đó có việc giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu, cơ hội phát triển của địa phương để tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt là về kinh tế, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước, tăng cường trao đổi giao lưu giữa nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế, đẩy mạnh kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài.

Các Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam tham dự tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, khu vực Tây Nguyên có vị trí đặc biệt quan trọng đối với công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam và đây cũng là khu vực có nhiều thế mạnh và tiềm năng phát triển toàn diện, đặc biệt là các loại cây công nghiệp chủ lực của Việt Nam như: Cà phê, tiêu, cao su, điều…

Tuy nhiên, khu vực Tây Nguyên cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là biến đổi khí hậu, bảo vệ và khai thác hiệu quả tài nguyên rừng, tài nguyên nước, tình trạng hạn hán, ô nhiễm môi trường…

Các đại biểu, diễn giả, chuyên gia kinh tế cũng như lãnh đạo các địa phương đã tham gia các phiên thảo luận tại hội nghị.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ hy vọng Hội nghị sẽ là diễn đàn hữu ích để các địa phương khu vực Tây Nguyên giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh đặc thù, các cơ hội hợp tác, phát triển của mình; đồng thời, là cơ hội để các tỉnh trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các nước thông qua các vị Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam, nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác, góp phần cho sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế hiệu quả của khu vực Tây Nguyên trong tương lai.

Ngài Gamilie Muguambe, Đại sứ Mozambique đại diện cho các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu, diễn giả, chuyên gia kinh tế cũng như lãnh đạo các địa phương đã tham gia các phiên thảo luận về: “Tiềm năng liên kết kinh tế vùng Tây Nguyên và nâng cao sức cạnh tranh của vùng”; “Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Nguyên và nâng cao chuỗi giá trị nông sản” và “Phát triển du lịch bền vững và bảo tồn giá trị văn hóa vùng Tây Nguyên”. 

Các Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam cũng có những bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm về vai trò, chức năng của các Cơ quan đại diện Ngoại giao trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Tây Nguyên.

Văn Thành
.
.
.