Gần 3.000 cây xanh gãy đổ ở Hà Nội: Trồng cây đúng qui trình!?

Thứ Ba, 02/08/2016, 16:59
Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các đơn vị do Sở Xây dựng quản lý đều trồng cây theo đúng quy trình, trong đó có việc tháo bọc vỏ lưới...


Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 2-8, Giám đốc Công ty TNHH MVT Công viên Cây xanh Hà Nội cho biết, liên quan đến gần 3.000 cây xanh gãy, đổ trên địa bàn 12 quận của Hà Nội là do gió giật mạnh, kèm theo mưa lớn, không liên quan đến kỹ thuật trồng cây.

Theo thống kê chưa đầy đủ, số lượng cây gãy đổ, nghiêng trên địa bàn 12 quận nội thành là khoảng trên 2.965 cây, trong đó có 39 cây xà cừ đường kính lớn bị đổ gẫy ngang đường, cản trở giao thông hoặc đổ nghiêng đè vào nhà dân. Ở một số tuyến, cây xanh gẫy đổ đè lên đường dây, cáp điện, làm bật vỉa hè và các ống cáp ngầm dẫn đến mất điện sinh hoạt và điện chiếu sáng đường phố...

Về nguyên nhân khiến cây đổ, đại diện Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội cho rằng, bão số 1 có cường độ gió giật quá mạnh (cấp 10, cấp 11 trong 3-4 tiếng đồng hồ), kèm theo mưa lớn của Hà Nội là một trong những nguyên nhân hút gió, làm tăng tốc độ gió ở những khu vực gần nhà cao tầng). “Đây thực sự là nguyên nhân bất khả kháng”, đại diện Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội nói.

Gần 3.000 cây xanh bị gãy đổ tại địa bàn 12 quận Hà Nội do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1

Khẳng định cây đổ trong cơn bão số 1 không phải do nguyên nhân kỹ thuật trồng cây, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các đơn vị do Sở Xây dựng quản lý đều trồng cây theo đúng quy trình, trong đó có việc tháo bọc vỏ lưới. “Quy trình này gồm 7 bước, trong đó có việc tháo bầu với loại vật liệu không tự tiêu. Trong quá trình xây dựng quy trình, Sở Xây dựng đã lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia lâm nghiệp " - ông Phong cho biết.

Làm rõ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh cho chay, việc trồng cây của công ty và những đơn vị khác đều thực hiện theo đúng quy trình, sau đó chuyển giao cho đơn vị duy trì trong 5 năm, nếu đổ gẫy thì đơn vị tự chịu kinh phí, Nhà nước không chịu kinh phí. 

Chi Linh
.
.
.