Dự kiến thu 100 tỷ đồng từ lễ hội Chùa Hương

Thứ Tư, 04/01/2017, 00:32
Tiền thu ngân sách từ lễ hội năm 2017 dự kiến khoảng 100 tỷ đồng. Huyện Mỹ Đức sẽ dùng để tái đầu tư cho hạ tầng và tổ chức lễ hội Chùa Hương.

Tại buổi giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 3-1, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội cho biết, vào lúc 20h ngày 30 Tết Nguyên đán, tại các địa điểm như vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ và trung tâm quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây, trước cửa sân vận động Mỹ Đình sẽ diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao đêm Giao thừa.

Cùng thời điểm, tại trung tâm 30 quận, huyện, thị xã, các khu đông dân cư… dự kiến sẽ tổ chức 60 buổi biểu diễn chương trình nghệ thuật. 

Xuồng, đò chở khách tại Chùa Hương phải có phao nổi.

“Năm nay, do thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về việc không tổ chức bắn pháo hoa để dành tiền ủng hộ người nghèo nên trong thời khắc chuyển giao năm cũ năm mới, Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động văn hoá nghệ thuật. Cùng với đó, Sở có công văn đề nghị các đền, chùa, nhà thờ rung chuông vào thời điểm giao thừa", ông Động thông tin.

Để đảm bảo các hoạt động lễ hội năm 2017 tiết kiệm, trang trọng, thiết thực, hiệu quả, không để xảy ra các hoạt động mê tín, dị đoan, hủ tục lạc hậu, UBND TP Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín, dị đoan, kinh doanh thu lợi bất chính và các hoạt động không lành mạnh. 

Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại các quận, huyện, thị xã trước, trong và sau dịp lễ hội đầu Xuân Đinh Dậu 2017 trong các tháng 2, 3, 4 với nội dung trọng tâm: xử lý nghiêm tình trạng tăng giá, ép giá, đeo bám du khách, ăn xin, trộm cắp, đảm bảo an ninh, trật tự; chấm dứt dịch vụ đổi tiền lẻ, nạn bói toán, mê tín dị đoan, cờ bạc dưới mọi hình thức.

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho lễ hội Chùa Hương 2017, Phó Chủ tịch huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu - Trưởng ban Tổ chức lễ hội cho biết, sẽ có khoảng 5.000 người tham gia phục vụ lễ hội Chùa Hương năm nay được tập huấn về Luật Giao thông, giữ vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... 

Ông Nguyễn Văn Hậu khẳng định, nhiều năm nay lễ hội Chùa Hương không có vụ ngộ độc nào. Nhưng với lượng khách 70.000 người/ngày (năm ngoái là 1,4 triệu lượt khách đến tham gia lễ hội), tiêu thụ 5-7 tấn thực phẩm nên công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất được quan tâm. 

Điểm mới năm nay là các công trình vệ sinh công cộng do UBND, nhà đền, chùa quản lý sẽ miễn phí để phục vụ du khách. Đây là vấn đề được lãnh đạo huyện quyết tâm thực hiện dù công trình vệ sinh cần chi phí lớn. 

Ngoài ra, các loại xuồng và đò đều phải trang bị dụng cụ nổi (phao cứu sinh đã được ban tổ chức đặt và phê duyệt), nếu không có sẽ phải dừng hoạt động. Giá vé lễ hội Chùa Hương năm nay tăng 57% so với năm ngoái (80.000 đồng/vé, trong đó có 2.000 đồng phí bảo hiểm khách du lịch). 

Tiền thu ngân sách từ lễ hội năm 2017 dự kiến khoảng 100 tỷ đồng. Huyện Mỹ Đức sẽ dùng để tái đầu tư cho hạ tầng và tổ chức lễ hội Chùa Hương.

N.Y.
.
.
.