Dự kiến tháng 3-2017, Đài thiên văn Nha Trang đi vào hoạt động

Thứ Năm, 19/01/2017, 09:57
Đây là thông tin được ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết tại buổi thông báo kết quả hoạt động của Trung tâm và Dự án Vũ trụ Việt Nam trong năm 2016 và kế hoạch năm 2017 diễn ra ngày 18-1, tại Hà Nội.

Năm 2016, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực, tiếp tục nghiên cứu và chế tạo vệ tinh, đẩy mạnh hợp tác quốc tế... để phục vụ cho quá trình phát triển của ngành công nghệ vũ trụ nói chung và Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nói riêng. 

Theo đó, Trung tâm đã thành lập đơn vị chuyên môn cấp phòng là Đài thiên văn Nha Trang nhằm thúc đẩy sự phát triển khoa học, công nghệ nói chung cũng như ngành Thiên văn học nói riêng của giới trẻ và người dân khu vực miền Trung và các tỉnh phía Nam, dự kiến đi vào hoạt động tháng 3-2017.

Đài thiên văn Nha Trang gồm một nhà chiếu hình vũ trụ với diện tích sàn khoảng 343m2 có các nhiệm vụ như: Thực hiện nghiên cứu cơ bản về vật lý thiên văn quang học và phổ biến kiến thức vũ trụ cho cộng đồng; hỗ trợ đào tạo, giảng dạy và nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực vật lý thiên văn và vũ trụ; hợp tác nghiên cứu với các nhóm nghiên cứu trong cùng lĩnh vực ở trong nước và nước ngoài; phối hợp nghiên cứu và đào tạo với các phòng chuyên môn liên quan khác của Trung tâm Vệ tinh như Phòng Vật lý thiên văn và Vũ trụ, Đài thiên văn tại Hòa Lạc.

Khi đi vào hoạt động, Đài thiên văn Nha Trang với nhà chiếu hình vũ trụ có sức chứa khổng lồ, phục vụ người dân đặc biệt là sinh viên, thế hệ trẻ đến tham quan. Trung tâm Vệ tinh Quốc gia dự kiến đưa Đài thiên văn vào các tour tham quan của du khách đến du lịch tại thành phố biển Nha Trang.

Ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, năm 2016, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia tích cực, chủ động trong việc xây dựng và hoàn thiện Bảo tàng vũ trụ tầm cỡ quốc gia đạt tiêu chuẩn hiện đại, tiên tiến, tiêu biểu và mang bản sắc Việt Nam nhằm mục đích quảng bá, phổ biến kiến thức, tầm quan trọng của khoa học - công nghệ vũ trụ tới cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Bảo tàng là nơi giới thiệu trực quan sinh động về lịch sử vũ trụ và khoa học vũ trụ của thế giới và Việt Nam, góp phần nâng cao trình độ nhận thức của nhân dân về vũ trụ, vai trò của vũ trụ đối với cuộc sống của con người. Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam quảng bá sự tiến bộ và những nỗ lực của Việt Nam trong công nghệ vũ trụ.

Bảo tàng vũ trụ trưng bày các mô hình vũ trụ, vệ tinh, những công trình nghiên cứu, phát minh về khoa học vũ trụ, mảnh thiên thạch... Bảo tàng dự kiến đi vào hoạt động năm 2018 và là nơi kết nối với đài thiên văn, nhà chiếu hình vũ trụ để phục vụ các hoạt động khám phá trải nghiệm của công chúng.

Thu Hà
.
.
.