Đốt pháo hoa nổ trái phép dịp Tết ở TP Hồ Chí Minh tăng

Thứ Năm, 18/02/2021, 17:31
Chiều 18/2, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến về tổng kết công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.


Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết trong dịp Tết, phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội giảm so với năm ngoái, đã ghi nhận 44 vụ phạm pháp hình sự, giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tình trạng đốt pháo hoa nổ trái phép đêm 30 tết tăng so với năm ngoái, nhất là các địa bàn vùng ven.

Lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý hành chính 7 vụ với 7 người mua bán, tàng trữ pháo trái phép; phát hiện và xử lý 68 vụ với 74 người đốt pháo trái phép, thu giữ khoảng 200kg pháo các loại.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết tình hình đốt pháo hoa nổ trên địa bàn xảy ra nhiều.

Tình trạng bắn pháo hoa tự phát trong dịp Tết vừa rồi khiến dư luận bức xúc. Việc sử dụng pháo hoa chứa nhiều kim tuyến gây ô nhiễm môi trường đi ngược lại chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí minh về cuộc vận động "Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước". 

Năm nay do có quy định được phép bắn pháo hoa không gây tiếng nổ nên xảy ra tình trạng lợi dụng bắn pháo hoa nhưng gây tiếng nổ, ảnh hưởng không nhỏ đến mọi người xung quanh.

Về tình hình trật tự an toàn giao thông ổn định, không ùn tắc giao thông. Từ ngày 10 đến 16/2, tại thành phố xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, làm chết 5 người, giảm 3 người (37,5%) so với cùng kỳ năm 2020; 21 người bị thương, bằng cùng kỳ năm 2020.

Về cháy nổ trên địa bàn thành phố giảm đáng kể, từ ngày 10/2 đến ngày 16/2, thành phố xảy ra 2 vụ cháy, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2020, không có người chết, làm 1 người bị thương, tài sản thiệt hại chưa ước tính thành tiền.

Về công tác chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, ông Võ Văn Hoan cho biết thành phố tổ chức 19 đoàn lãnh đạo đi thăm các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lão thành cách mạng và gia đình; 39 đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà cho 159 đơn vị và 594.665 lượt đối tượng diện chính sách có công, chính sách xã hội, hộ nghèo, hộ khó khăn, văn nghệ sĩ bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; các hộ dân phải di dời, giải tỏa để phục vụ các dự án…

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, số lượng người lao động, công nhân, sinh viên ở lại thành phố dịp Tết nhiều hơn mọi năm. Thành phố đã kịp thời quan tâm, chăm lo Tết đến từng đối tượng tại các khu nhà trọ, ký túc xá; đồng thời chăm lo chu đáo cho người dân tại các khu cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà. Tổng kinh phí chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 là 1.025 tỉ đồng, tăng gần 12 tỉ đồng so với năm 2020 là 1.013 tỉ đồng.

Ngoài ra, thành phố đã tổ chức 13 đoàn do lãnh đạo thành phố thăm, tặng quà Tết cho đồng bào tại 35 tỉnh, thành bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, xâm nhập mặn, hạn hán trong năm 2020 với số tiền 18,81 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho rằng Tết năm nay là một năm rất đặc biệt khi thành phố cùng với một số địa phương trên cả nước đón Tết trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, lây nhiễm trong cộng đồng với biến chủng mới đầy nguy hiểm, khó lường ngay những ngày giáp Tết. Đến nay, có thể nói thành phố đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm trong cộng đồng và đang tiếp tục triển khai các biện pháp tiếp theo để đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, TP đã hủy bỏ nhiều chương trình, lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao không thật sự cần thiết. Tuy nhiên vẫn nỗ lực tổ chức chu đáo, đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác phòng, chống dịch bệnh đối với một số hoạt động kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, chào mừng Tết Tân Sửu 2021.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban ngành trong năm 2021 tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, duy trì nghiêm phương châm "khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động", kiên trì nguyên tắc chống dịch "Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch".

Tại hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân được UBND thành phố tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong các mặt công tác dịp Tết.

Nguyễn Cảnh
.
.
.