Điều tra vụ hàng loạt tàu hàng bị chìm làm 27 thuyền viên chết và mất tích

Chủ Nhật, 05/11/2017, 17:26
Chiều ngày 5-11, đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định cho biết, thời điểm xảy ra bão số 12, có 104 tàu hàng neo đậu ở các khu vực cảng Quy Nhơn và phao số 0. Tuy nhiên, bão đã làm 9 tàu hàng bị chìm, 1 tàu hàng bị mắc cạn, hư hỏng và 3 thuyền viên bị chết, 24 thuyền viên mất tích.


Hiện tại, các lực lượng cứu hộ đã cứu được 72 người. Số mất tích, trôi dạt trên biển là 24 người. Công tác tìm kiếm, cứu nạn được tiến hành với quy mô lớn. Tuy nhiên, khả năng sống sót của nhóm thuyền viên mất tích được cho là rất thấp.

Một tàu hàng bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn

Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trên địa bàn đang có mưa rất to, sóng biển đánh lớn nên chỉ có thể dùng các tàu lớn, tàu lai tiếp cận hiện trường tìm kiếm. Tỉnh đã huy động 90 chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tham gia công tác cứu hộ. “Các thuyền viên còn lại có thể còn đu bám trên các tàu chìm, lực lượng cứu hộ vẫn đang rất nỗ lực tìm kiếm”, ông Châu hy vọng.

Trong sáng cùng ngày, làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Cục phó Cục Cứu hộ - cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam) cho biết, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã quyết định thành lập trạm chỉ huy tiền phương tại Bình Định để đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống cáp bách. Hiện có 10 tàu được huy động đến vùng biển Quy Nhơn để tham gia công tác cứu hộ.

Một tàu hàng bị mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp triển khai công tác khắc phục mưa bão và bàn biện pháp ứng phó với lũ vào sáng ngày 5-11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng thắc mắc: Vì sao đã được thông báo bão nhưng các tàu hàng không vào khu vực cảng Quy Nhơn neo đậu để đảm bảo an toàn hơn mà phải neo ở phao số 0, khiến thiệt hại nặng nề về người và tài sản như vậy? Tuy nhiên đại diện các ngành chức năng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Các thuyền viên gặp nạn đang được điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung Ương Quy Hòa

Qua đó, ông Dũng chỉ đạo Công an tỉnh Bình Định vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc trên. Đồng thời yêu cầu các ngành chức năng địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên bị mất tích; triển khai biện pháp xử lý sự cố tràn dầu; đảm bảo an ninh trật tự khu vực ven biển, không để xảy ra tình trạng người dân lợi dụng sự cố tàu mắc cạn để hôi của.

Phan Nhuận Phin
.
.
.