Đề nghị khoanh vùng Công ty Trường Sinh, tránh lây lan dịch ra cộng đồng

Chủ Nhật, 29/03/2020, 17:16
Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 5 thành phố lớn, ngày 29-3. Đồng chí Thứ trưởng cho rằng, 2 trường hợp ở công ty này về quê ở Thái Nguyên và Hà Nam đều dương tính với COVID-19, do đó nếu không khoanh vùng ngay sẽ lây lan rất mạnh.


Đề nghị Bộ Công an khoanh vùng mạng lưới chăm sóc người bệnh

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, ngay từ khi phát hiện các ca nhiễm COVID-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế đã tiến hành rà soát, sàng lọc, khoanh vùng với phương châm có bệnh nhân khoa nào lập tức phong toả khoa đó. Tuy nhiên do không tìm được nguồn lây bệnh nên đã tiến hành xét nghiệm tổng thể với hơn 6.000 mẫu. Qua đó phát hiện ra 9 trường hợp nhiễm bệnh thì có 7 trường hợp thuộc Công ty Trường Sinh (công ty cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai).

Ngày 27-3 tìm ra nguồn bệnh, Bộ Y tế đã yêu cầu phong toả toàn diện Bệnh viện Bạch Mai trong đêm, bắt đầu từ 0h ngày 28-3. Đồng thời cũng đã lập tổ công tác đặc biệt để tiến hành truy vết những bệnh nhân và người nhà từng điều trị, chăm sóc tại đây và sẽ tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra (chiều 29-3).

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện đang có hai vấn đề cần lo lắng là tìm nguồn truyền nhiễm nghiêm trọng từ Công ty Trường Sinh và mạng lưới chăm sóc người bệnh ở các bệnh viện. “Ngày hôm qua một trường hợp ở Công ty Trường Sinh về Thái Nguyên, một trường hợp về Hà Nam thì đều dương tính. Chúng tôi đề nghị Bộ Công an tiến hành khoanh vùng công ty này, nếu không sẽ lây lan rất mạnh”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.

Ông cũng đề nghị Bộ Công an nhanh chóng khoanh vùng các mạng lưới chăm sóc người bệnh, hằng ngày số người này dù không theo tổ chức nào nhưng vẫn toả đi các bệnh viện chăm sóc các bệnh nhân. “Chúng tôi đã làm việc với Bệnh viện Bạch Mai để trích xuất camera, rà soát tất cả xe ra vào bệnh viện từ ngày 12-3 đến nay để truy vết tất cả nhân viên y tế và những người tiếp xúc”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đồng thời mong muốn các địa phương phối hợp trao đổi để thực hiện việc này.

Việt Nam đứng thứ 88 thế giới về số ca mắc COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, thời gian ít ỏi trong mỗi cuộc họp không thể nói rõ hết sự cố gắng của anh em các ngành trong phòng, chống dịch, nhất là ngành Công an, Quân đội, Y tế, Giao thông, làm ngày đêm không có ngày nghỉ. Tuy nhiên qua đó có thể khẳng định, hiện nay chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Thế giới có 9 nước trên 10.000 ca nhiễm trở lên; 16 nước trên 5.000 ca nhiễm. “Việt Nam đứng thứ 88 về số người mắc, cách đây gần 1 tuần chúng ta đứng thứ 60, nghĩa là ngày càng lùi về phía sau. Trong các ca của Việt Nam, nhiều ca chúng ta kiểm soát ngay khi đặt chân lên đất Việt Nam, dù sân bay hay đường bộ”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tình hình hết sức phức tạp cả trong lẫn ngoài nhưng vẫn các giải pháp chúng ta làm vẫn đúng hướng, do đó người dân cần bình tĩnh, nếu tuân thủ các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thì chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Điều quan trọng là chúng ta luôn phải có hai “cánh quân”, một cánh chặn bên ngoài vào và một cánh “đánh” trong cộng đồng.

Toàn cảnh cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thế giới có 2 loại xét nghiệm, một loại là xét nghiệm sàng lọc và một loại là xét nghiệm xác định. Sàng lọc thì nhanh nhưng có thể bỏ lọt ca nhiễm, còn loại thứ hai đã xét nghiệm là đúng. Hiện Việt Nam chỉ dùng loại thứ hai này và chúng ta sản xuất được kit thử, khó khăn chỉ là vấn đề máy móc. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị cần tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị đối với một số trường hợp đã khỏi bệnh sẽ xử lý nghiêm việc khai báo y tế gian dối. “Tới đây thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, người dân cần khai báo trung thực. Nơi nào khai báo không trung thực, khai báo lòng vòng phải xử lý nghiêm”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đẩy mạnh truyền thông về tinh thần tương thân tương ái chống dịch

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, lượng thông tin hàng ngày về tình hình dịch bệnh rất lớn, khoảng 7.000 tin trên báo chí và 80.000 tin trên mạng xã hội. Có 30 triệu người đọc báo và 150 triệu người đọc mạng xã hội mỗi ngày. Các phương tiện đến được với nhiều người và nhanh là truyền hình, tin nhắn, loa phường, mạng xã hội (chiếm 80% dân số). Việc nhắn tin vừa qua cũng rất hiệu quả, nhanh, rõ ràng, đến từng người.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, báo chí vẫn là kênh có lượng người đọc nhiều, tin sâu, bám sát chỉ đạo của Chính phủ. Trong khi đó, mạng xã hội cơ bản đồng lòng chống dịch. Thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo chuyển hướng truyền thông, viết nhiều hơn về các biện pháp phòng, chống dịch, các hoạt động kinh tế - xã hội, đẩy mạnh truyền thông về tinh thần tương thân tương ái chống dịch trong giai đoạn khó khăn, như nhiều chủ nhà miễn tiền thuê nhà tháng 4, tháng 5 cho bà con từ các tỉnh về thành phố làm ăn...

Biểu dương các cơ quan truyền thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thời gian vừa rồi các cơ quan đã làm tốt, thì giờ cần làm tốt hơn. Sự nhân ái trong xã hội đã được nhân lên thì giờ đây cần được thông tin nhiều hơn hơn, chẳng hạn như một cụ bà gần 80 tuổi ủng hộ 1 triệu đồng phòng chống dịch, có em bé ủng hộ cả tiền mừng tuổi, có người 125 tỷ, 20 tỷ ủng hộ phòng, chống dịch...

Quỳnh Vinh
.
.
.