Đại sứ Phạm Sanh Châu đỗ vào vòng 3 tranh cử Tổng Giám đốc UNESCO

Thứ Sáu, 28/04/2017, 08:05

Thông tin này vừa được chính Đại sứ Phạm Sanh Châu chia sẻ trên trang facebook của mình.


Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng cho biết, vào 12h ngày 28-4 (theo giờ Pháp), tức 18h ngày 28-4 (theo giờ Việt Nam), các ứng viên lọt vòng vòng 3 tranh cử Tổng Gám đốc UNESCO sẽ có vòng thi phụ là trình bày cương lĩnh tranh cử bằng tiếng Pháp trước 70 quốc gia thành viên nhóm Pháp ngữ.

Trước đó, vào lúc 15h ngày 27-4, tại thủ đô Paris của Pháp, Đại sứ Phạm Sanh Châu - trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Đặc phái viên của Thủ tướng về các vấn đề UNESCO đã được đại diện giám khảo 58 nước hỏi hàng loạt câu hỏi liên quan đến UNESCO.

Đại sứ Phạm Sanh Châu tại cuộc phỏng vấn kéo dài 90 phút hôm 27-4.

Cuộc phỏng vấn này kéo dài 90 phút và được coi là vòng tranh cử thứ 2 cho vị trí Tổng Giám đốc tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Phần phỏng vấn này của các ứng viên diễn ra trong 2 ngày 26 và 27 tháng 4, trong khuôn khổ kỳ họp Hội đồng chấp hành UNESCO lần thứ 201 diễn ra từ 19-4 đến 4-5 tại thủ đô Paris của Pháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong chương trình hành động, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã đưa ra 3 thông điệp lớn về tầm nhìn UNESCO với các đề xuất đổi mới để các hoạt động của tổ chức này ngày càng hiệu quả.

Lịch trình trả lời phỏng vấn của các ứng viên cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO

Thứ nhất, UNESCO phải tiếp tục sứ mệnh hòa bình của mình, bởi vì, đấy là sứ mệnh cao cả, thiêng liêng, đã được Hiến chương của UNESCO công nhận.

Thứ hai, UNESCO cần tiếp tục quá trình cải cách để trở nên một tổ chức hiệu quả hơn, năng động hơn, có thể hợp tác tốt hơn và định vị lại vị thế của mình trong hệ thống các tổ chức của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Thứ ba, UNESCO cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để thế giới hiểu rằng tổ chức này không chỉ chăm lo đến các vấn đề văn hóa, giáo dục, mà còn rất mạnh trên lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội; UNESCO quyết tâm phối hợp cùng với các nước để xây dựng một xã hội thông tin, trong đó tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận đến thông tin.

Trong các nội dung trình bày, Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng đã giới thiệu, quảng bá về Việt Nam với lịch sử hào hùng trong các cuộc kháng chiến, đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong quá trình đổi mới, làm chuyển biến xã hội về kinh tế đồng thời cũng thực hiện chính sách độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ đối ngoại.
Bạn bè quốc tế chúc mừng Đại sứ Phạm Sanh Châu sau phần trả lời xuất sắc hôm 27-4

Được biết, năm nay, UNESCO đưa ra một quy trình hoàn toàn mới trong việc chọn Tổng Giám đốc, giống với quy trình chọn Tổng Thư ký của LHQ. Thay vì tiến hành những cuộc phỏng vấn trong phạm vi hẹp, lần đầu tiên, UNESCO cho phép đại diện các phái đoàn ngoại giao được vào phòng họp để tham dự, truyền hình trực tiếp hình ảnh ứng cử viên trả lời phỏng vấn và tăng thời gian phiên điều trần từ 60 phút lên 90 phút.

Phần trình bày bằng tiếng Anh của Đại sứ Phạm Sanh Châu đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì sự rõ ràng, mạch lạc, với các đề xuất có tính thực tiễn cao. Nhiều bạn bè quốc tế đã đến chúc mừng ông sau phần thuyết trình.

H.Chi
.
.
.