Chiến dịch vận động cho ứng viên Việt Nam vào Ủy ban Luật pháp quốc tế

Thứ Hai, 29/02/2016, 08:59
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, từ cuối tháng 2, chiến dịch vận động cho PGS-TS, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao ứng cử vào Ủy ban Luật pháp quốc tế đã chính thức được khởi động sau khi Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) gửi công hàm giới thiệu ông tới phái đoàn các nước.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có ứng cử viên chạy đua vào một trong bảy vị trí thành viên của Ủy ban Luật pháp quốc tế được phân bổ cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ủy ban này là một cơ quan chuyên môn của LHQ, có 34 thành viên, do các quốc gia thành viên LHQ bầu ra 5 năm một lần. Các chuyên gia tham gia ủy ban hoạt động độc lập so với quốc gia giới thiệu họ. Dự kiến, cuộc bầu cử sẽ diễn ra tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ cuối năm 2016.

Phó giáo sư, tiến sĩ, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao. Ảnh: Vietnamembassy-kuwait

Thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế thường là các giáo sư, nhà ngoại giao, luật gia nổi tiếng, có kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và thực hành luật pháp quốc tế. Các thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế được phân bổ theo khu vực địa lý theo nguyên tắc không có hai thành viên mang cùng một quốc tịch, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được bầu bảy thành viên.

Về Đại sứ Nguyễn Hồng Thao, ông có 40 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành ngoại giao, từng là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩaViệt Nam tại Malaysia (2011-2014) và nay là Đại sứ tại Kuwait (từ 2014).

H.Chi
.
.
.