Vòng thi đầu tiên của ứng viên Việt Nam cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO diễn ra sáng 27-4

Thứ Tư, 26/04/2017, 10:51

Theo tiết lộ của Đại sứ Phạm Sanh Châu, người đang ứng cử cho vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa hoc và Văn hóa của LHQ (UNESCO), vòng 1 của cuộc thi giữa 9 ứng viên đã bắt đầu từ sáng 26-4. 

Trước khi bắt đầu cuộc đua, Chủ tịch Hội đồng Chấp hành UNESCO Michel Worbs đã họp với 9 ứng cử viên để thông báo quy trình và thứ tự trả lời phỏng vấn của từng người sau khi bốc thăm. Đây là lần đầu tiên 9 ứng cử viên trực tiếp gặp nhau. 

Ứng cử viên Ai Cập Moushira Khattab là người đầu tiên trả lời phỏng vấn vào lúc 9h30 ngày 26-4. Ứng cử viên Việt Nam Phạm Sanh Châu là người thứ 6 bước vào cuộc thi lúc 9h30 ngày 27-4.

Đại diện nhóm các nước Đông Âu là người đầu tiên đặt câu hỏi cho ứng cử viên Việt Nam, tiếp theo là các nước thuộc nhóm Mỹ L tinh, Châu Á-Thái Bình Dương, Châu Phi, Trung Đông và Tây Âu. 

Tất cả các câu hỏi đều được giữ kín. Mỗi ứng cử viên phải trả lời bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp và mỗi câu trả lời không được dài quá 5 phút. Cuộc phỏng vấn cho mỗi ứng cử viên kéo dài 90 phút sẽ được truyền trực tiếp qua website của UNESCO cho tất cả cán bộ làm cho các văn phòng UNESCO và 193 Ủy ban quốc gia UNESCO trên toàn thế giới theo dõi.

Theo Hiến chương của UNESCO, vị trí Tổng Giám đốc - người điều hành cao nhất của UNESCO sẽ do Hội đồng điều hành đề cử và được Đại hội đồng bổ nhiệm với nhiệm kỳ là 4 năm. Vị trí này có thể được bổ nhiệm thêm một nhiệm kỳ và chỉ được bầu nhiều nhất là 2 nhiệm kỳ.

Đại sứ Phạm Sanh Châu thành thạo 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp

Cuộc bỏ phiếu kín bầu tân Tổng Giám đốc UNESCO sẽ được tiến hành vào tháng 11 năm nay tại Đại hội của UNESCO và tân Tổng Giám đốc UNESCO sẽ quản lý ngân sách 676 triệu USD, 2.500 nhân sự thuộc 200 quốc tịch và gần 70 văn phòng, trung tâm thuộc UNESCO.

Ứng cử viên cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO của Việt Nam là Đại sứ Phạm Sanh Châu. Đại sứ Phạm Sanh Châu thành thạo 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp, từng là phiên dịch cho nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong giai đoạn 1986-1996 và từng là Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2011 đến năm 2014.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng từng được Chính phủ Pháp tặng Huân chương Cành cọ Hàn Lâm và Huân chương Danh dự, Đại Hoàng gia hạng Nhất của Vương quốc Bỉ vì đã góp phần tăng cường, thúc đẩy quan hệ Việt Nam, Bỉ trên nhiều mặt như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, công tác cộng đồng... vì lợi ích chung của hai nước.

H.Chi
.
.
.