ĐHĐB Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 họp Phiên trù bị

Thứ Ba, 13/10/2020, 19:44
Ngày 13/10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã tiến hành Phiên trù bị
Phiên họp có sự tham dự của 349 đại biểu đại diện cho trên 48.500 đảng viên của 14 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Đây là những đại biểu ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu và sức mạnh của Đảng bộ tỉnh.​

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 101 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, sau một thời gian chuẩn bị tích cực, nghiêm túc, trách nhiệm, được sự nhất trí của Bộ Chính trị, ĐHĐB Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 13-15/10/2020 tại Trung tâm Hội nghị và Triễn lãm tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam phát biểu tại phiên trù bị.

Phát biểu quán triệt tại Phiên trù bị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam nhấn mạnh, từ những thành công của Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở trong toàn tỉnh, các dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI được Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo chuẩn bị dân chủ, đầy đủ, chặt chẽ, nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các Ban xây dựng Đảng Trung ương. 

Đến nay, Bình Dương hội đủ các điều kiện để tổ chức ĐHĐB Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Trước khi chính thức khai mạc, Đại hội tổ chức Phiên trù bị để đại biểu phát huy trí tuệ tập thể, tiến hành bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu để điều hành các hoạt động trong Đại hội; thống nhất nội quy, quy chế làm việc, quy chế bầu cử và góp ý xây dựng chương trình Đại hội thật khoa học, đầy đủ nội dung; tổ chức chia Tổ thảo luận Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và chuẩn bị một số nội dung khác để chương trình chính thức của Đại hội diễn ra theo đúng dự kiến và thành công tốt đẹp.

Với các nội dung, phần việc đặt ra, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam đề nghị, các đại biểu chấp hành thực hiện nghiêm tính Đảng, tính tổ chức, đề cao ý thức trách nhiệm của từng đoàn đại biểu, góp ý kiến và thống nhất các nội dung của Phiên trù bị để góp phần vào thành công của Đại hội. Đồng thời chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của Đại hội, trong đó lưu ý đảm bảo yếu tố bảo mật thông tin theo quy định. Mỗi đại biểu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thảo luận, biểu quyết, bầu cử và quyết định những vấn đề quan trọng của Đại hội.

Các đại biểu tham gia biểu quyết tại phiên trù bị.

Đồng chí Bí thư khẳng định, với trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, Đại hội sẽ làm hết sức mình, phát huy dân chủ, trí tuệ, kỷ cương, ý thức trách nhiệm và sự đoàn kết, thống nhất để Đại hội đạt được các mục đích, yêu cầu đề ra và bảo đảm sự thành công của Đại hội. ​

Tại Phiên trù bị, Đại hội đã bầu Đoàn Chủ tịch gồm 11 đồng chí, bầu Đoàn Thư ký gồm 3 đồng chí và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu dự Đại hội gồm 7 đồng chí. Đồng chí Trần Văn Nam -  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy khoá X tham gia Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Phiên làm việc cũng đã thông qua chương trình, quy chế làm việc, nội quy Đại hội và quán triệt một số nội dung Quy chế bầu cử trong Đảng, hướng dẫn và chia Tổ thảo luận đóng góp các dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Sau đó, các đại biểu chia thành 7 tổ thảo luận các Văn kiện Đại hội. Phát huy trí tuệ tập thể, với tinh thần sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm và xây dựng, các Tổ đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến phân tích sâu sắc, có tính thuyết phục cao khi tham gia vào các vấn đề cụ thể trong dự thảo các Văn kiện.

Theo đó, các ý kiến phát biểu cơ bản đồng tình với dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và cho rằng, dự thảo Văn kiện do Ban Chấp hành Trung ương xây dựng về cơ bản đã bám sát với tình hình thực tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

 Dự thảo văn kiện được xây dựng có bố cục khoa học, trình tự hợp lý, chặt chẽ, câu chữ rõ ràng, nội dung tương đối toàn diện, đầy đủ. Đồng thời đã tổng kết một cách khách quan, sâu sắc, thực tiễn cách mạng Việt Nam, đặc biệt là thực tiễn 35 năm đổi mới đất nước. Dự thảo Văn kiện cũng đã nhìn thẳng vào sự thật, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, tồn tại nhiều mặt trong đời sống xã hội, trong tổ chức và hoạt động của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, dự thảo Văn kiện vừa có tính tổng kết thực tiễn, vừa có ý nghĩa làm sáng tỏ thêm lý luận.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Thao cùng các đại biểu tại tổ thảo luận số 1.

Đối với Văn kiện ĐHĐB Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhìn chung đa số các ý kiến thống nhất với các nội dung. Các đại biểu cho rằng, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đã đánh giá một cách khách quan, toàn diện những thành tựu đạt được trên các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ tỉnh. Nội dung được chuẩn bị chu đáo, công phu và chất lượng, có bố cục hợp lý; đồng thời, thể hiện sự nhất trí cao với đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá X. 

Báo cáo đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế, yếu kém, tìm ra nguyên nhân khách quan và chủ quan của hạn chế, rút ra được bài học kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Nghị quyết; thống nhất những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ XI (2020 – 2025). 

Hầu hết ý kiến đều thống nhất, những tác động tích cực của thành tựu sau 20 năm tái lập tỉnh là to lớn, có ý nghĩa nền tảng giúp Đảng bộ tỉnh thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị và từng bước phát triển, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X trong 05 năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng.

Bên cạnh đó, với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cởi mở và trách nhiệm, các đại biểu đã đóng góp các ý kiến tâm huyết cho các chương trình hành động mang tính định hướng phấn đấu giai đoạn 2020-2025. Các ý kiến thảo luận đã phân tích, làm sáng tỏ, sâu sắc hơn và bổ sung nhiều nội dung quan trọng xây dựng các giải pháp sắp tới đối với các lĩnh vực đời sống xã hội, sự điều hành trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh…

Cụ thể, về vấn đề xây dựng hạ tầng giao thông trong giai đoạn tới, ông Trần Bá Luận - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, ngành Giao thông vận tải sẽ tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương; thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm, xây dựng kế hoạch phát triển trung hạn và các giải pháp khắc phục những hạn chế khó khăn. Đặc biệt sẽ có tầm nhìn chiến lược phát triển đồng bộ cả giao thông đường thủy, đường sắt đô thị... để giảm tải áp lực lên giao thông đường bộ. ​Vấn đề xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm. 

Theo đó, ông Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, cần bổ sung nội dung này vào Văn kiện Đại hội. 

Theo ông Cường, sắp tới cần đẩy mạnh chương trình phát triển và hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, cùng với đó cần nâng cao năng lực sáng tạo cho người trẻ mà cụ thể là ươm mầm từ bậc THPT. Đồng thời, Bình Dương cũng phải có những cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam cùng các đại biểu dâng hương hoa tri ân các anh hùng, liệt sỹ.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến xoay quanh chương trình đột phá "Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại".

 Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên cho rằng, để chương trình đột phá này đạt hiệu quả cần nhấn mạnh vào hiệu quả thu hút nhân tài, cũng như chế độ đào tạo nước ngoài trong thời gian qua. Ngoài ra, chương trình đưa bác sĩ về cơ sở phải thực tế hơn, đi vào chiều sâu. Đặc biệt là một tỉnh công nghiệp, thu hút đông đảo công nhân lao động đến làm việc, vấn đề gửi trẻ của công nhân lao động là hết sức cấp thiết. Vì vậy, các trường mầm non công lập phải thực hiện giữ trẻ đến 20 giờ mới đáp ứng được nhu cầu của người lao động. Tuy nhiên cần xem xét chế độ phù hợp cho các cô giáo nuôi dạy trẻ nếu áp dụng khung làm việc này.

Các đại biểu cũng cho rằng, trong nhiệm kỳ tới, Bình Dương cần tập trung có lộ trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có như vậy mới đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Ngoài ra, cần có cơ chế bảo vệ cho những cán bộ dám nghĩ dám làm, dám đấu tranh trước những thế lực sai trái, có chính sách khuyến khích con em gia gia đình khó khăn hiếu học, đảm bảo tình hình an ninh trật tự…Tất cả các ý kiến tham gia thảo luận đã được Đoàn Chủ tịch Đại hội tiếp thu để bổ sung, hoàn chỉnh các Văn kiện.

Cùng ngày, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Dương, Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI do đồng chí Trần Văn Nam - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và 349 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 48.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh đã viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Đoàn đã dâng hoa, dâng hương, dành phút mặc niệm bày tỏ lòng thành kính, sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ; nguyện tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng Bình Dương thành trung tâm công nghiệp phát triển, đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Ngay sau buổi lễ, các đại biểu đã thắp hương lên từng phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Ngày mai 14/10, Đại hội sẽ chính thức khai mạc và bước vào làm việc các nội dung chính.

Xuân-Chi
.
.
.