“Đại biểu tranh luận là bình thường nhưng không nên lên gân, quy chụp”

Thứ Tư, 31/10/2018, 15:22
“Cử tri và các đại biểu muốn nghe Bộ trưởng trả lời chất vấn dù mỗi người một cách khác nhau, chúng ta nên tôn trọng quyền này” – ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nêu quan điểm.

Trước đó, nhất trí với quan điểm của ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) về trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với dự thảo thông tư quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm, bởi “đã là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”, tuy nhiên ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cũng băn khoăn khi văn bản này đang trong quy trình xây dựng, ban hành.

“Còn đến thời điểm văn bản chính thức ban hành Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng là đúng”, bà nêu.

ĐBQH Lê Thị Thanh Xuân

ĐBQH Lê Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk) không đồng tình về nhận định “Bộ Giáo dục mang đến năng lực tiêu cực” của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền. “Tôi cho rằng cần có những đánh giá nỗ lực kết quả của ngành giáo dục bên cạnh một số hạn chế của ngành để có được một cái nhìn khách quan và toàn diện” – theo bà, không thể phủ nhận, cùng với xu thế phát triển chung của đất nước, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của nước ta không ngừng được nâng cao. Mặt bằng trình độ dân trí tăng lên, năng suất lao động được cải thiện. Người Việt Nam có khả năng hội nhập tốt với thế giới…

Khẳng định đổi mới thì có bước tìm tòi thử nghiệm nên đương nhiên có nhiều thiếu sót, nữ ĐBQH cho rằng, cách phát biểu của đại biểu Hiền tại nghị trường có thể làm dư luận xã hội có thêm cái nhìn bi quan, thiếu tích cực về ngành giáo dục.

“Hơn nữa, có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo, tạo ra hoài nghi của phụ huynh, học sinh và xã hội đối với nền giáo dục nước nhà. Tôi rất mong đại biểu lưu ý và chia sẻ với những khó khăn của ngành giáo dục chúng tôi”, đại biểu nêu.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các ĐBQH có sự nhìn nhận khách quan và toàn diện, không nên lấy sự việc cụ thể để phủ nhận tất cả nỗ lực và thành tích của một ngành, đơn vị, địa phương. “Chúng ta đánh giá khách quan sẽ tạo dư luận đúng đắn, tốt hơn cho xã hội”, bà nói.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa

Tiếp tục tranh luận chiều 31-10, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, trong phiên làm hôm nay, ĐBQH đang làm một việc hệ trọng là thay mặt cử tri chất vấn thành viên Chính phủ, dựa trên cơ sở kiến thức, nhận thức, quan sát và thông tin của mỗi người. Người trả lời là các vị Bộ trưởng và các vị này “đủ trình độ, năng lực, lực lượng, bộ máy và bản lĩnh để giải đáp chất vấn”.

“Cử tri và các đại biểu muốn nghe Bộ trưởng trả lời chất vấn dù mỗi người một cách khác nhau, chúng ta nên tôn trọng quyền này” – ông nêu quan điểm. Theo ông, các đại biểu tranh luận lẫn nhau là chuyện bình thường (như dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi đã qua 3 kỳ họp vẫn tranh luận) nhưng “không nên lên gân, quy chụp lẫn nhau”.

“Vừa rồi trên mạng xã hội có một số trường hợp quy chụp đại biểu. Tôi đề nghị chúng ta tuyệt đối tránh việc này, phải xây dựng văn hoá nghị trường, đặt lợi ích của nhân dân, đất nước lên trên hết và tôn trọng lẫn nhau. Các đại biểu có quyền tranh luận, không đồng ý vì chưa đúng hoặc chưa chính xác nhưng không được quy chụp động cơ của đại biểu này hay đại biểu khác. Điều đó tạo không khí không lành mạnh, cản trở hoạt động dân chủ của Quốc hội” – đại biểu TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.


A.Quỳnh
.
.
.