Bộ trưởng Giáo dục trả lời về thông tin gây "bão" dư luận

Thứ Tư, 31/10/2018, 09:19
Sáng nay, 31-10, Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ. Từ đầu giờ sáng không khí phiên họp đã trở nên sôi nổi khi các Bộ trưởng Bộ Tài chính; Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); Chánh án TAND Tối cao… trả lời chất vấn. Quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm lại làm “nóng” nghị trường với phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.


Bộ trưởng nói do cán bộ rà soát năng lực hạn chế

Trước đó, cuối giờ chiều ngày 30-10, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo một câu hỏi về dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên mà Bộ đang cho lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm.

“Dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đó là truyền thụ nhân cách và nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo lắng nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay” – đại biểu nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Bà đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết trách nhiệm quản lý của mình về vấn đề này, vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?

Trả lời đại biểu sáng nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quy định trong các văn bản thông tư của ngành Giáo dục rất nhiều và Bộ GD&ĐT đã tiến hành rà soát thông tư từ nhiều năm gần đây.

“Quy định đuổi sinh viên khi bán dâm quy định từ năm 2007, đầu năm 2016 cũng có thông tư. Quy định này đã có, khi rà soát chúng tôi yêu cầu nội dung không phù hợp phải bỏ và trong đó có cái này. Do cán bộ rà soát năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém nên đưa lên gây phản ứng. Khi biết tôi yêu cầu bỏ ngay, rà soát ngay, những nội dung này không đưa vào trong thông tư nữa”- Bộ trưởng nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp đã khẳng định, những quy định không hợp lý, gây phản cảm xã hội thì phải sửa ngay. “Như thế mà đưa rộng rãi lên mạng xã hội, trong khi chưa bàn. Đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo chú ý, khắc phục ngay”- bà nhấn mạnh.

“Tôi không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm”

Tuy nhiên ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền vẫn giơ biển tranh luận do chưa thoả mãn với phần giải đáp của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đại biểu đã dẫn lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trên báo chí, trong đó đề cao vai trò của Bộ trưởng trong công tác xây dựng thể chế, và Thủ tướng đã từng nêu rõ rằng, văn bản nào sau khi ban hành có sai sót phải sửa đổi và Bộ trưởng chủ trì soạn thảo phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền

“Ngoài là ĐBQH thì tôi còn là một phụ huynh học sinh. Năng lượng mà Bộ GD&ĐT mang đến cho học sinh thời gian vừa qua là rất tiêu cực, tôi vô cùng lo lắng. Trong phiên chất vấn hôm qua tôi đã hỏi vai trò của người đứng đầu trong việc nhận trách nhiệm, nhưng tôi không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm về dự thảo thông tư, mà lại chuyển giao trách nhiệm đó cho một cá nhân khác”, ĐBQH tỉnh Phú Yên lý giải.

Bà cho rằng, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị, trách nhiệm của bộ máy quản lý nhà nước có vấn đề, hạn chế thì mới có giải pháp để lấy lại sự tôn nghiêm của giáo dục. “Rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này, không tránh né, không tác động để có những giải pháp tích cực hơn”, đại biểu đề nghị.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân nhắc lại lời phát biểu của đại biểu Kim Hiền và đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT rút kinh nghiệm.

Trước đó, tối 29-10, cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT đăng dự thảo Thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp, lấy ý kiến của dư luận. Trong đó phần phụ lục nêu một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật học sinh – sinh viên. Cụ thể, sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 1 bị khiển trách, lần thứ 2 cảnh cáo, lần thứ 3 đình chỉ có thời hạn và lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học.

Thông tin này ngay lập tức đã gây “bão” trong dư luận. Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho hay, quá trình xây dựng thông tư này ban soạn thảo nhận thấy một số nội dung liên quan phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của học sinh, sinh viên, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh. Khi cập nhật phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất. Bộ GD&ĐT sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của ban soạn thảo và cá nhân liên quan.



Quỳnh Vinh
.
.
.