Đà Nẵng nghiêm cấm lợi dụng dịch COVID-19 gây khó khăn cho người dân

Thứ Hai, 20/04/2020, 15:44
Chính quyền TP Đà Nẵng đã mở lại hoạt động tổ 1 cửa và nghiêm cấm các hành vi lợi dụng dịch COVID-19 gây khó khăn hoặc không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Ngày 20/4, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã ký thông báo cho phép bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính từ thành phố đến phường, xã được tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhưng phải bảo đảm các quy định phòng, chống COVID-19.

 Đà Nẵng nghiêm cấm hành vi lợi dụng dịch COVID-19 gây khó khăn cho người dân.

Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan hành chính bố trí luân phiên cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính các cấp để trực tiếp nhận hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống COVID-19 khi tổ chức cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính làm việc trực tiếp với tổ chức, cá nhân giải quyết nhu cầu về thủ tục hành chính.

Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận này phải thực hiện đo thân nhiệt, vệ sinh sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào làm việc và giữ khoảng cách phù hợp khi giao tiếp với đại diện tổ chức, cá nhân. UBND thành phố khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.danang.gov.vn/ để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng, sử dụng dịch vụ bưu chính trong gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính.

Theo ghi nhận, số lượng người trong mỗi lượt vào thực hiện giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính thành phố được kiểm soát nhằm đảm bảo các yêu cầu về giãn cách; khu vực cho người chờ đến lượt giao dịch được phân chia, bố trí bảo đảm các yếu tố vệ sinh và giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Viên chức của Tổng đài 1022 được bố trí làm việc tại đây để thực hiện việc thông tin, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác.

Đối với các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, phường, xã, UBND thành phố yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; tuyệt đối không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tình hình dịch để gây khó khăn hoặc không thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định.

Các nhóm, lĩnh vực thủ tục hành chính cần ưu tiên tiếp nhận trực tiếp và tập trung giải quyết kịp thời cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp như các hồ sơ thủ tục hành chính liên quan trực tiếp lợi ích chính đáng của tổ chức, người dân, doanh nghiệp sẽ được các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, phường, xã rà soát, quyết định. 

Cụ thể như: thủ tục hành chính về hộ tịch; thủ tục hành chính về công chứng, chứng thực, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm... để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... Đồng thời, các giải pháp hỗ trợ các đối tượng yếu thế như người già, người tàn tật... trong thực hiện giao dịch thủ tục hành chính cũng sẽ được nghiên cứu, triển khai.

Trước đó, UBND thành phố có Thông báo số 26/TB-UBND về việc dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ hành chính trên địa bàn thành phố từ ngày 2/4.

Hoài Thu
.
.
.