Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Cùng nhau giữ hoà bình trên mỗi ngọn sóng biển Đông

Thứ Tư, 08/06/2016, 20:23
Ngày 8-6, tại bãi biển Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và kỷ niệm ngày Đại dương Thế giới.

Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo các Bộ, ngành; lãnh đạo UBND 28 tỉnh có biển và đông đảo ngư dân tỉnh Nam Định.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, sự gia tăng các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển và đại dương đang kéo theo nguy cơ suy kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển. Hàng năm, hàng chục triệu tấn chất thải rắn đổ ra biển, các sự cố rò rỉ dầu, tràn dầu, hóa chất độc hại hay những hành động bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo ở biển Đông đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái biển. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ mít tinh.

Với chủ đề “Vì một hành tinh xanh”, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam hướng tới sự thay đổi trong nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của biển, đảo, từ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường biển. Việc hưởng ứng “Ngày đại dương thế giới” cũng thể hiện cam kết của Việt Nam trong nỗ lực chung cùng thế giới bảo vệ biển, đảo và đại dương.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thế kỷ 21 là thế kỷ của đại dương. Khi nguồn tài nguyên và không gian phát triển trên đất liền ngày càng hạn hẹp, việc hướng ra biển, phát triển kinh tế biển là một xu thế lớn trên toàn cầu. Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020 của Việt Nam cũng hướng tới mục tiêu đưa nước ta sớm trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. 

Cụ thể, đến năm 2020, kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 53-55% GDP và 60% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phải huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế biển; đẩy mạnh điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học về biển; bảo vệ môi trường biển; tích cực, chủ động phòng tránh thiên tai trên biển; tăng cường hợp tác quốc tế về biển đảo…

Liên quan tới vấn đề biển Đông, Thủ tướng khẳng định: “Việt Nam ủng hộ các nước có lợi ích ở biển Đông có những hành động thiết thực góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và bảo vệ môi trường biển. Việt Nam cùng ASEAN đề nghị tất cả các bên liên quan dừng ngay những hành động đơn phương trái luật pháp quốc tế, bồi đắp xây dựng các đảo nhân tạo với quy mô lớn làm thay đổi nguyên trạng và quân sự hóa biển Đông; giải quyết những khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử các bên ở biển Đông (DOC); tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; tiến hành đàm phán thực chất để sớm ký Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC)”. 

Thủ tướng nói thêm: “Chúng ta phải cùng nhau gìn giữ hòa bình trên mỗi ngọn sóng của biển Đông. Đây là tiền đề để xây dựng nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”.

Khánh Vy
.
.
.