Đà Nẵng xin chuyển trả 1.251 tỉ đồng để lấy lại sân vận động Chi Lăng

Thứ Năm, 29/11/2018, 08:12
Ngày 28-11, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành bản án hình sự vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, phần liên quan đến quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại khu phức hợp sân vận động (SVĐ) Chi Lăng. 

Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển trả 1.251 tỉ đồng để lấy lại SVĐ này.

Theo nội dung công văn, ngày 26-4-2018, Cục Thi hành án (THA) dân sự TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 310/QĐ-CTHADS ủy thác cho Cục THA dân sự TP Đà Nẵng THA đối với bản án hình sự sơ thẩm số 332/2016/HSST ngày 9-9-2016 của TAND TP Hồ Chí Minh và bản án phúc thẩm số 30/2017/1-18PT ngày 24-1-2017 của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, trong đó có nội dung xử lý đối với tài sản thế chấp là các lô đất thuộc khu vực SVĐ Chi Lăng Đà Nẵng. 

Sân vận động Chi Lăng.

Ngày 7-5-2018, Cục THA dân sự TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 82/2018/1-18 QĐ-CTHADS, quyết định THA theo yêu cầu của Ngân hàng Thương mại TNHH Xây dựng Việt Nam. 

Trong quá trình triển khai thi hành bản án hình sự vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, đối với phần nghĩa vụ dân sự liên quan đến QSDĐ tại khu phức hợp SVĐ Chi Lăng, cơ quan THA dân sự TP Đà Nẵng đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc trên thực tế và đã nhiều lần báo cáo UBND TP, Ban chỉ đạo THA dân sự TP. 

Cụ thể, từ thời điểm năm 2010, Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh được UBND TP Đà Nẵng chấp nhận cho đầu tư dự án tại khu vực SVĐ Chi Lăng nhưng nhà đầu tư chưa làm thủ tục đầu tư đối với dự án nên việc giao đất cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh là không đúng đối tượng theo quy định pháp luật.

Cũng theo UBND TP Đà Nẵng, chủ trương trước đây của TP Đà Nẵng là di dời SVĐ Chi Lăng ra khỏi TP để dành quỹ đất có giá trị thương mại cao tại khu vực này phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, phục vụ mục đích công cộng cho người dân; đồng thời, giảm gánh nặng về hạ tầng, giảm ách tắc giao thông khi người dân đến sân để cổ vũ các trận thi đấu bóng đá. Do đó, đã tiến hành thu hồi đất để đầu tư xây dựng SVĐ Hòa Xuân để thay thế SVĐ Chi Lăng. 

Tuy nhiên, SVĐ Chi Lăng không chỉ đơn thuần là địa điểm phục vụ các hoạt động thể thao mà còn là một công trình có ý nghĩa lịch sử và văn hóa quan trọng của người dân TP Đà Nẵng. 

Chính vì vậy, nhân dân, cử tri TP Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị chính quyền TP Đà Nẵng bằng mọi cách giữ lại khu đất này để sử dụng vào mục đích công cộng của TP. 

Vấn đề này Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP đều thống nhất giao UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương tìm hướng xử lý để giúp TP Đà Nẵng giữ lại khu đất này theo tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân Đà Nẵng.

Từ đó, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chính quyền TP Đà Nẵng được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại SVĐ Chi Lăng thông qua THA bằng cách tự nguyện, thỏa thuận với bên được THA.

Theo đó, TP Đà Nẵng sẽ chuyển trả toàn bộ tiền sử dụng đất mà các doanh nghiệp thực nộp vào ngân sách khi được giao khu đất nói trên để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán của người sử dụng đất có đất đang bị thế chấp. Số tiền sử dụng đất TP Đà Nẵng thực tế thu nộp ngân sách Nhà nước khi giao quyền sử dụng đất là 1.251 tỷ đồng (sau khi giảm 10% là 139 tỷ đồng).

Hoài Thu
.
.
.