Công tác phòng, chống tham nhũng được tiến hành quyết liệt, nghiêm minh, không có “vùng cấm”

Thứ Năm, 25/06/2020, 08:52
Ngày 24/6, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc với cử tri cán bộ hưu trí tại Thành ủy Cần Thơ và cử tri tại quận Thốt Nốt, sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIX. Nhiều cử tri nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, nguyên Bí thư các tỉnh, tướng lĩnh trong lực lượng Công an, Quân đội.


Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung và các đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp 9, Quốc hội khóa XIV, cho biết Kỳ họp Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật; giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.

Bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19,  cử tri còn chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết các vấn đề phát triển của TP Cần Thơ. Cử tri cho rằng, việc đầu tư cho hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, cũng như hoạt động sản xuất chế biến, xuất khẩu nông sản của Cần Thơ còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

Cử tri cũng bày tỏ sự mong chờ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sớm được triển khai; đồng thời kiến nghị quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Bày tỏ băn khoăn trước tình trạng sạt lở đất bờ sông, các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đe dọa tính mạng, tài sản của người dân, cử tri Nguyễn Xuân Xinh (Trung tướng, Anh hùng LLVTND, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Công an) cho rằng ĐBSCL đang rất cần sự hỗ trợ từ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành tìm giải pháp xử lý hiệu quả. “Chúng ta có thể sống chung với lũ, hạn mặn chứ không thể sống chung với sạt lở”, cử tri Nguyễn Xuân Xinh bày tỏ thêm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, chất lượng mà cử tri đóng góp cho sự phát triển của Cần Thơ và ĐBSCL cũng như một số vấn đề lớn của đất nước. “Cả nước đánh giá rất cao việc thực hiện từ chủ trương, giải pháp phòng chống đại dịch COVID-19 và được thế giới nhìn nhận, khen ngợi”, Chủ tịch Quốc hội nói. Đây là một kỳ tích lẫy lừng trong thời bình “chống dịch như chống giặc”.

Thông tin thêm đến cử tri về tình hình kinh tế, xã hội trong những tháng đầu năm, chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất sau dịch bệnh, Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội thống nhất các giải pháp Chính phủ đề ra trong giai đoạn vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế, đảm bảo mục tiêu cao nhất cho sự tăng trưởng của đất nước trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội đồng tình với các ý kiến đúng đắn của cử tri, như việc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Quốc hội đang cùng với Chính phủ cố gắng dành nguồn lực sớm hoàn thành dự án, dự kiến vào năm 2023.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc mở rộng mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong 10-20 năm tới. Khẳng định biến đổi khí hậu, sạt lở đất ở ÐBSCL đang diễn ra phức tạp, Chủ tịch Quốc hội nói Trung ương rất quan tâm đến thực tế này; Chính phủ đã có Nghị quyết số 120 về phát triển bền vững vùng ÐBSCL...

Đối với vụ án Hồ Duy Hải, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là vụ án phức tạp, đã kéo dài. Qua các phiên tòa từ sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm đã tạo ra sự quan tâm của dư luận xã hội với nhiều ý kiến khác nhau. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp, yêu cầu Ủy ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra.

“Chúng tôi đã có báo cáo gửi đến các cơ quan thẩm quyền, đề nghị ngồi lại để nghe và đang được các cơ quan chức năng xem xét”, Chủ tịch Quốc hội nói. Về quy trình tố tụng, cơ quan có trách nhiệm sẽ xem xét lại đúng pháp luật và có báo cáo trả lời cử tri. Chủ tịch Quốc hội bác thông tin cho rằng việc xét xử ở 3 cấp nói trên đều là một người.

“Thời gian trước, ông Nguyễn Hoà Bình làm Viện trưởng VKSND Tối cao, trước đó làm bên Công an và có thời gian làm Bí thư tỉnh Quảng Ngãi. Nói một người mà ngồi xử 3 cấp là không đúng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh công tác chống tham nhũng đang được Đảng, Nhà nước rất quan tâm; công tác xử lý tham nhũng được tiến hành rất nghiêm minh, không có “vùng cấm”. Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương do đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, thực hiện việc chỉ đạo phòng chống tham nhũng rất quyết liệt, kể cả trong trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

Văn Vĩnh
.
.
.