Toà án TP Hà Nội xét xử nghiêm nhiều vụ án trọng điểm về phòng, chống tham nhũng năm 2019

Thứ Tư, 08/01/2020, 09:11
Chiều 7- 1, TAND TP Hà Nội tổ chức “Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp thành phố Hà Nội năm 2020”.

Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao đến dự và phát biểu chỉ đạo. 

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Bộ Công an, đại diện lãnh đạo Viện KSND tối cao. Về phía thành phố Hà Nội có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng tập thể TAND TP Hà Nội.

 Báo cáo tại hội nghị, Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, từ ngày 1-12-2018 đến ngày 30-11-2019, TAND hai cấp của thành phố Hà Nội đã thụ lý 35.846 vụ án, giải quyết 32.606 vụ, đạt tỷ lệ 91%. So với cùng kỳ năm 2018, số thụ lý giảm 626 vụ (bằng 1,77%), số giải quyết tăng 2.605 vụ (bằng 8,68%). 

TAND hai cấp của TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Viện KSND các cấp tổ chức xét xử các vụ án hình sự, đảm bảo đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không vi phạm pháp luật và cũng không bỏ lọt tội phạm. Hình phạt toà án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chánh án TAND TP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần khắc phục như: còn một số vụ án kéo dài, một số vụ án tạm đình chỉ chưa có căn cứ, lượng án hành chính vẫn tồn tại nhiều, tiến độ giải quyết án còn chậm… do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Để khắc phục những hạn chế này, theo Chánh án TAND TP Hà Nội, năm 2020, TAND hai cấp của thành phố Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, khắc phục có hiệu quả việc chậm xử lý đơn khởi kiện, án quá thời hạn xét xử, án tạm định chỉ không có căn cứ pháp luật…

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp của thành phố Hà Nội đã đạt được trong năm 2019 và yêu cầu trong năm 2020, TAND hai cấp của thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy kết quả đã thực hiện tốt, khắc phục những tồn tại, nhất là trong việc xét xử các loại vụ án, trong đó có những vụ án thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo. Đồng thời, giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ của TAND hai cấp thành phố, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.           

Nguyễn Hưng
.
.
.