Công chức bị xử lý từ phản ánh, kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Thứ Sáu, 04/08/2017, 08:11
Hiện thực hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, Văn phòng Chính phủ đã thiết lập hệ thống tiếp nhận, trả lời, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ https://nguoidan.chinhphu.vn, chính thức triển khai, vận hành từ ngày 3-4-2017. 


Kết quả bước đầu, hệ hống đã đạt được những kết quả khả quan, phần nào đã có những tác động tích cực đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đóng góp nhiều giải pháp, sáng kiến cho các bộ, ngành trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định, thủ tục hành chính.

Trong quý II năm 2017, hệ thống đã tiếp nhận 782/2026 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xem xét, xử lý. Trong đó, phản ánh, kiến nghị về hành vi chiếm 84%, về quy định hành chính chiếm 16%. Ngành, lĩnh vực có nhiều phản ánh, kiến nghị là tài nguyên và môi trường; lao động, thương binh và xã hội…

Sau khi chuyển phản ánh, kiến nghị đến các bộ, ngành, địa phương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền, tính đến ngày 28-6, đã có 118/291 phản ánh, kiến nghị được các bộ, ngành, địa phương xem xét, trả lời và được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, 173 phản ánh, kiến nghị còn lại đang được các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xem xét, xử lý.

Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Như việc xử lý phản ánh, kiến nghị của ông Phạm Văn Khách, ấp Nhơn Lập 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ về giải quyết nhà tái định cư đền bù giải tỏa đất làm khu hành chính của huyện. Ngay sau khi Văn phòng Chính phủ có công văn chuyển phản ánh, kiến nghị, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan có liên quan xem xét, xử lý. Đến ngày 24-5, phản ánh của ông Phạm Văn Khách đã được các cơ quan chức năng TP Cần Thơ xem xét, xử lý với kết quả là ông Khách và một số hộ dân khác có liên quan được xem xét mua nền nhà tái định cư theo quy định.

Một số phản ánh, kiến nghị mang tính chất sáng kiến, giải pháp đã được các bộ, ngành đánh giá cao và cam kết sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định, thủ tục hành chính như: Kiến nghị giải pháp phát triển ngành cá tra Việt Nam của ông Trần Huy Hiển, phường An Hòa, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận sẽ xem xét, tiếp thu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển ngành hàng cá tra; kiến nghị về cải cách lương hưu ở Hà Nội của ông Lê Hồng Thủy, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ghi nhận sẽ nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các hướng dẫn cho phù hợp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ người hưởng bảo hiểm xã hội một cách thuận tiện nhất.

Qua phản ánh, kiến nghị của người dân, một số công chức có hành vi không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã bị kiểm điểm và xử lý, như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa xem xét, xử lý kiến nghị của ông Lê Văn T, thôn Phú Vinh, xã Tuy Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa về chế độ chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng cho bà Nguyễn Thị Loan, đã tiến hành kiểm điểm và buộc thôi việc đối với cán bộ làm thất lạc hồ sơ của bà Loan; Cục Thuế TP Hải Phòng xem xét, xử lý kiến nghị của ông Đào Văn Bình, thôn An Phong, thị trấn An Dương, huyện An Dương, TP Hải Phòng về việc cán bộ Chi cục Thuế huyện An Dương gây phiền hà trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đã tiến hành kiểm điểm, phê bình và chuyển công tác đối với công chức có hành vi gây phiền hà cho người dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân qua hệ thống còn một số tồn tại. Người dân chưa nắm vững được hết nội dung, yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị trên hệ thống nên khi gửi phản ánh, kiến nghị còn thiếu thông tin, chưa thể hiện rõ nội dung hoặc nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc phạm vi xem xét, xử lý… do đó chưa đủ cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. 

Việc xem xét, xử lý phản ánh, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương còn chậm, chưa kịp thời. Số trả lời đúng hạn chỉ đạt 40,5% (118/291) so với tổng số phản ánh, kiến nghị phải xem xét, xử lý. Văn phòng Chính phủ đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê bình các địa phương chậm trễ trong xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Nguyễn Hương
.
.
.