Công an chính quy về xã giúp hoàn thành thu thập dữ liệu dân cư 99%

Thứ Ba, 16/06/2020, 19:29
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trước đây trong vòng 4 năm lực lượng CAND chỉ thu thập được dữ liệu của 18 triệu công dân. Song từ khi Công an chính quy về xã đã giúp việc thu thập hoàn thành 99% ở các xã.

Thay mặt Cơ quan chủ trì soạn thảo phát biểu giải trình thêm về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) chiều nay, 16-6, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an bày tỏ cảm ơn các ý kiến tham gia của các vị ĐBQH.

Có thể cấp 50 triệu căn cước công dân trong vòng 1 năm tới

Cơ quan soạn thảo nhận thấy, cơ bản dư luận nhân dân và ĐBQH ủng hộ dự luật này, nhưng cũng có một số điểm cần bổ sung, hoàn chỉnh hoặc còn băn khoăn thì Bộ Công an xin tiếp thu một số nội dung cụ thể mà đại biểu quan tâm: Việc thay thế phương thức quản lý dân cư thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng phương pháp quản lý theo số định danh cá nhân; cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú; điều kiện để được đăng ký thường trú vào TP trực thuộc Trung ương; việc xóa đăng ký thường trú; quy định chuyển tiếp khi luật có hiệu lực thi hành; một số khái niệm nội hàm của một số nội dung được quy định trong luật...

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu trước Quốc hội, chiều nay, 16-6.

Một số đại biểu băn khoăn về tính khả thi, thời gian, thời điểm và một số bất cập trong thời điểm thi hành Luật Cư trú (sửa đổi), Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay, Bộ Công an đã hoàn thành cơ bản, cấp được khoảng 18 triệu mã số định danh và căn cước công dân trên tổng số 90 triệu dân.

"Còn khoảng 80 triệu công dân chưa được cấp căn cước công dân, trong đó người dưới 14 tuổi khoảng 30 triệu công dân. Nghĩa là ít nhất còn khoảng 50 triệu người cần được cấp căn cước công dân. Về thời gian, dự kiến còn 1 năm nữa để thực hiện luật này, nếu Chính phủ và Quốc hội ủng hộ thì hoàn toàn có cơ sở để có thể cấp được", Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Có những đại biểu băn khoăn về tính khả thi của việc cấp số định danh cá nhân, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, lực lượng Công an đã thu thập, đưa vào trong máy hệ thống thông tin dữ liệu của khoảng 80 triệu công dân. Trước đây, trong 4 năm chỉ làm được 18 triệu nhưng thời gian vừa qua lực lượng Công an chính quy về xã đã đóng góp rất quan trọng trong thực hiện việc này, đã hoàn thành 99% ở các xã và kiểm tra độ chính xác của thông tin để đưa vào máy. Với đề xuất luật có hiệu lực từ 1-7-2021, chúng ta hoàn thành cơ bản việc cấp căn cước công dân cho những người từ 14 tuổi trở lên, sau đó tiếp tục hoàn thành việc cấp cho người từ 14 tuổi trở xuống.

ĐBQH được cấp căn cước công dân ngay từ hôm nay

Bộ trưởng Tô Lâm cũng thông tin, trên thực tế có một số văn bản thực hiện theo sổ hộ khẩu giấy mặc nhiên sẽ hết hiệu lực thi hành. Còn một số văn bản khác, Cơ quan soạn thảo sẽ đề xuất với Chính phủ và Quốc hội điều chỉnh giao dịch để thuận lợi cho người dân, phù hợp với cách thức quản lý mới này. Đối với một số ý kiến khác, Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thẩm tra và các cơ quan tiếp thu, chỉnh lý, trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Toàn cảnh hội trường.

Ngay sau phần phát biểu của Bộ trưởng Tô Lâm, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang đã thông báo trước Quốc hội về việc Bộ Công an sẽ thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân cho ĐBQH từ hôm nay, 16-6 đến hết kỳ họp.

Cụ thể, đối với các ĐBQH ở địa phương, thực hiện việc cấp căn cước công dân tại nơi nghỉ của đại biểu, ngoài giờ họp của Quốc hội, từ ngày 16-6 đến ngày bế mạc kỳ họp (19-6). Đối với đại biểu ở Trung ương và ĐBQH Đoàn TP Hà Nội, thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân tại Phòng họp Thăng Long, Nhà Quốc hội.

Quỳnh Vinh
.
.
.