Có các phương án phối hợp trong phòng cháy chữa cháy tại khu công nghiệp

Thứ Sáu, 03/05/2019, 20:17
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 3-5, Đoàn giám sát Quốc hội do đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Đồng Nai, năm 2014-2018 trên địa bàn đã xảy ra 86 vụ cháy, làm 8 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại về kinh tế gần 180 tỷ đồng. Công tác chữa cháy đã bảo vệ được hàng chục ngàn mét vuông nhà xưởng, kho bãi, ước tính tài sản được bảo vệ lên đến hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng PCCC địa phương cũng đã tổ chức 99 vụ cứu nạn cứu hộ, cứu sống 78 người.

Đồng chí Đỗ Bá Tỵ phát biểu kết luận đợt giám sát.

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác PCCC trong những năm qua luôn được tỉnh xem là vấn đề trọng tâm trong chương trình hoạt động. Hiện nay tỉnh Đồng Nai đang xây dựng sơ đồ hệ thống doanh nghiệp để khi xảy ra sự cố cháy nổ thì sơ đồ này có thể chỉ dẫn nhanh chóng vị trí, đường đi, hệ thống PCCC và lực lượng PCCC nào gần nhất để nhanh chóng tiếp cận hiện trường chữa cháy.

Đồng chí Đinh Quốc Thái phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu ý kiến kết luận đợt giám sát, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện PCCC trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đồng thời chỉ ra những tồn tại, như: Đồng Nai vẫn còn 24 cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động; việc tổ chức huấn luyện cho lực lượng PCCC dân phòng vẫn còn hạn chế. 

Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) trình bày một số nội dung một số nội dung giám sát PCCC tại tỉnh Đồng Nai.

Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, nguy cơ cháy nổ trên địa bàn Đồng Nai còn tiềm ẩn cao nên các ngành chức năng cần phân tích các nguyên nhân, tồn tại và rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác PCCC. Trong đó, có vụ cháy nhà hàng Ruby tại thị xã Long Khánh (xảy ra ngày 21-12-2018 khiến 7 người thiệt mạng) là đặc biệt nghiêm trọng. 

Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đồng Nai phải xây dựng phương án PCCC tổng thể tại các khu công nghiệp; hướng dẫn và yêu cầu các doanh nghiệp, công ty kinh doanh hạ tầng có các phương án phối hợp trong PCCC; lưu ý các khu công nghiệp, các doanh nghiệp phải xem công tác PCCC là nhiệm vụ trọng tâm… 

Xử lý dứt điểm các công trình vi phạm về PCCC và tăng cường việc thanh tra, kiểm tra theo quy định; cần tổ chức tốt việc phối hợp giữa các lực lượng, nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng PCCC ở cơ sở, thực hiện đúng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ” để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Nguyệt Hà - M.Hiền
.
.
.