Bão Tembin tăng cấp, chuẩn bị tình huống di dời gần 1 triệu người

Thứ Bảy, 23/12/2017, 14:58
Bão Tembin được dự báo là cơn bão mạnh, các địa phương sẽ phải chuẩn bị chủ động đối phó với thiên tai cấp độ 5, tương đương cấp thảm họa.

Trước diễn biến phức tạp của bão Tembin gần Biển Đông, ngày 23-12, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức hội nghị trực tuyến với 19 tỉnh, thành ven biển bàn biện pháp ứng phó. Đây là cơn bão mạnh dự kiến các địa phương sẽ phải đối phó với thiên tai cấp độ 5, tương đương cấp thảm họa.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, bão Tembin đang theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ 20-25 km/giờ, cường độ cấp 10, giật tăng ba cấp. Các trung tâm dự báo của Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông đều chung nhận định bão theo hướng Tây, sau khi vào biển Đông mạnh lên, cao nhất đạt cấp 11-12 (khi vào khu vực quần đảo Trường Sa). Khi đổ bộ, bão còn cấp 9-10. 

Khu vực ảnh hưởng là Nam Bộ của Việt Nam, thời gian đổ bộ đêm 25 ngày 26-12. Vùng ảnh hưởng từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau. Ngoài ra, theo ông Cường, đêm 23-12 sẽ có đợt không khí lạnh tăng cường xuống Việt Nam. Nhưng do không khí lạnh cường độ yếu nên tác động không đáng kể tới hướng đi cũng như cường độ bão. 

“Đây là bão cuối mùa, bão muộn, trung bình 10 năm có một cơn, nhưng với cấp độ mạnh như bão Tembin là chưa từng có”, ông Cường cảnh báo.

Theo ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Tembin được nhận định là cơn bão mạnh đổ bộ vào Nam Bộ, bão lại đi vào khu vực ít bị ảnh hưởng nên kinh nghiệm ứng phó hạn chế và còn tư tưởng chủ quan của một số chính quyền cơ sở, cộng đồng dân cư; có thể lặp lại kịch bản thiệt hại như ở Khánh Hòa trong cơn bão Damrey. 

Bên cạnh đó, cũng theo ông Hoài, tập quán sinh sống, điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng đang là những bất lợi khi bão đổ bộ. Khu vực Nam Bộ hiện có 29 điểm sạt lở khu dân cư tập trung ven biển với chiều dài 121 km, các tuyến đê biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau mới chỉ được thiết kế đảm bảo an toàn với bão cấp 9. 

Tính đến thời điểm hiện tại, các tỉnh từ Bà Rịa Vũng Tàu đến Cà Mau đã lên phương án di dời, sơ tán 234.222 hộ/949.460 nhân khẩu đến khu vực an toàn.

Đường đi của bão Tembin. Ảnh: NCHMF

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, lực lượng biên phòng các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, chủ tàu thông báo hướng dẫn cho 68.999 phương tiện/339.839 người diễn biến, hướng di chuyển của bão Tembin để chủ động phòng tránh hoặc thoát ra khỏi vủng nguy hiểm. 

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, địa phương này đã cấm biển từ chiều 22-12 và lên phương án dự kiến sơ tán 78.000 dân của các huyện Đất Mỏ, Côn Đảo. Nếu sáng 24-12, bão vẫn không thay đổi hướng đi, tỉnh sẽ tổ chức di dời dân ở những vùng trọng yếu. 

Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Lê Thành Liêm thông tin, dự kiến di dời khoảng 5.000 dân của huyện Cần Giờ. Ngoài ra, TP cũng chỉ đạo theo sát, chuẩn bị di dân ở 42 khu vực có nguy cơ sạt lở.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại cuộc họp

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, vào Biển Đông, bão Tembin di chuyển rất nhanh. Trong khi đó, Nam Bộ là khu vực dễ tổn thương, ngư trường hoạt động rầm rộ nhất, địa hình bằng phẳng. 

Các công trình dân sinh, nhà cửa của người dân không đủ sức chống chọi với cường độ mạnh của bão. Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần rút kinh nghiệm bài học từ cơn bão số 12. 

Tổng rà soát các phương án, kịch bản trước, trong và sau khi cơn bão đổ bộ. Kiên quyết di dời người dân đến nới an toàn, đảm bảo tài sản của người dân, tránh xảy ra rủi ro đáng tiếc. 

Ông Cường đề nghị các địa phương tập trung ứng phó với bão Tembin, ngưng các cuộc họp không cần thiết. “Chúng ta phải sẵn sàng hành động, chuẩn bị đối phó với thiên tai cấp độ 5, cấp thảm họa”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo.  

Ngọc Yến
.
.
.