Chưa có thông tin quan chức đóng góp cổ phần xây “chùa BOT”

Thứ Tư, 05/06/2019, 16:21

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay, 5-6.

Từ 15h chiều nay, 5-6, Quốc hội bước sang nhóm nội dung chất vấn cuối cùng đối với Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện. Đã có 61 ĐBQH đăng ký chất vấn ngay từ lúc mở đầu, nhiều hơn số lượng đại biểu đăng ký đối với các bộ trưởng trước.

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (Bến Tre) đề cập việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng 5 triệu đồng là quá nhẹ? Giải pháp của Bộ trưởng là gì?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang) dẫn ra Báo cáo số 126 của Bộ VH,TT&DL không thừa nhận khái niệm “du lịch tâm linh”. Đồng thời chất vấn quan điểm của Bộ về việc thương mại hoá trong việc xây dựng một số công trình tâm linh mà ông tạm gọi là “chùa BOT”? Có việc một số quan chức đóng góp cổ phần vào việc xây “chùa BOT” để trục lợi sau khi công trình đi vào hoạt động hay không?

“Bộ Công an và Bộ Văn hoá có giải pháp gì để xử lý hoạt động lệch chuẩn, vi phạm pháp luật của một số ít công dân Việt Nam lợi dụng hoạt động tôn giáo tâm linh để vi phạm pháp luật?” – ông chất vấn.

Hành vi lệch chuẩn của Ngọc Trinh đáng lên án

Trả lời ý kiến các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, việc vi phạm ở chùa Ba Vàng thời gian vừa qua là việc làm vừa vi phạm pháp luật, vừa ảnh hưởng đến đạo đức lối sống và văn hóa. Vì vậy cần lên án và xử lý.

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thuỷ

“Việc xử lý thì địa phương đã ra quyết định xử phạt về hành vi vi phạm lối sống văn hóa, phạt 5 triệu đồng. Đây là mức phạt cao nhất theo quy định. Số tiền 5 triệu thì có thể là nhỏ, nhưng quan trọng hơn là làm thế nào để lên án, phê phán những hành vi phản văn hóa, phi đạo đức. Kết hợp vừa xử phạt, vừa có dư luận xã hội thì sẽ tốt hơn”, ông Thiện nói.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Nguyễn Mai Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, hiện nay việc phân loại các loại sản phẩm du lịch thì có 4 loại chính là du lịch biển, du lịch văn hóa, sinh thái và đô thị. Tuy nhiên, khái niêm này còn tương đối vì còn có du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm, hội nghị...

Ông cho biết, khái niệm “du lịch tâm linh” nằm trong du lịch văn hóa. Một số khu du lịch hiện nay bên trong có cơ sở tín ngưỡng tôn giáo cùng với nhiều hạ tầng khác như sân golf, nghỉ dưỡng... thì cũng không được gọi là khu du lịch tâm linh, mà gọi là khu du lịch văn hoá có sản phẩm du lịch tâm linh là chùa.

Về vấn đề lệch chuẩn của công dân Việt Nam, Bộ trưởng Thiện cho rằng, vừa rồi có rất nhiều hiện tượng lệch chuẩn, Công an đã xử lý một số trường hợp. Ông Thiện ví dụ về trường hợp người mẫu Ngọc Trinh ra nước ngoài, không phải do Bộ cử đi mà đi theo diện cá nhân, nhưng có hành vi hết sức lệch chuẩn và phản cảm.

“Trước hết tôi đề nghị dư luận cần lên án vì ảnh hưởng uy tín dân tộc, quốc gia. Vấn đề này cũng cần nghiên cứu quy định pháp luật hiện hành để xử phạt. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu xem trong quy định của luật để xử phạt hiện tượng này như thế nào”, Bộ trưởng nói.

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ

Đại biểu có thông tin thì cung cấp với Quốc hội

Tuy nhiên nhận thấy câu hỏi của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL có phần “lạc đề”, từ ghế chủ toạ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu Bộ trưởng cần xem kỹ lại phần câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Mai Bộ để trả lời chuẩn xác hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, quan điểm của ông là việc thương mại hoá các công trình tâm linh và lợi dụng tâm linh để thương mại hoá, thu lời bất chính, thực hiện các hành vi mê tín dị đoan là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải lên án và xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với Bộ VH,TT&DL là cơ quan quản lý Nhà nước về văn hoá và du lịch, liên quan đến văn hoá thì thực hiện nếp sống văn minh. Còn quản lý về khía cạnh tôn giáo, về chùa thì thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ.

“Tuy nhiên, về khía cạnh quản lý văn hoá của mình thì tôi cũng chưa thấy hiện tượng quan chức đóng góp xây chùa như đại biểu Mai Bộ nói. Đề nghị đại biểu nếu có thông tin gì thì cung cấp cho Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị ĐBQH nếu có thông tin thì cung cấp để Quốc hội giám sát và các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, xử lý theo quy định.


Quỳnh Vinh
.
.
.