Sẽ xử lý nghiêm vụ việc tại chùa Ba Vàng nếu có vi phạm pháp luật

Thứ Hai, 25/03/2019, 20:37
Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã khẳng định như vậy tại buổi Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Quý I-2019; tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và kết quả bước đầu triển khai, thực hiện Nghị định số 01 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an, chiều 25-3.


Quý I-2019 bắt giữ số lượng ma tuý lớn hơn cả năm ngoái

Trả lời báo chí về tình hình tội phạm ma tuý thời gian gần đây hoạt động mạnh ở phía Nam, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT Tội phạm về ma tuý cho rằng, cuối năm ngoái dưới sự chỉ đạo đồng chí Bộ trưởng và lực lượng điều tra tội phạm về ma tuý chúng ta đã tấn công quyết liệt tội phạm ma tuý tuyến phía Bắc, đã tiêu giệt 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, do đó các đối tượng ma tuý đã tìm đường khác đưa ma tuý vào Việt Nam.

Thiếu tướng Phạm Văn Các trả lời báo chí tại buổi họp báo

“Việt Nam có trên 3.000 km đường biên với nhiều đường mòn, lối mòn, chỉ cách trung tâm sản xuất ma tuý “tam giác vàng” qua Lào khoảng 500km, bọn chúng lợi dụng thẩm lậu vào. Dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Quý Vương, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, chúng tôi đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện các đối tượng tập trung vận chuyển ma tuý từ Bắc miền Trung và Tây Lào. Quý I-2019 chúng tôi bắt giữ số ma tuý lớn hơn cả năm ngoái”, Thiếu tướng Phạm Văn Các chia sẻ.

20 ngày xử lý 182 tài xế sử dụng ma tuý

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT đã thông tin về việc Cục CSGT đang phối hợp với Tổng cục đường bộ bàn phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu xử lý vi phạm giao thông. 

Theo đó, hai bên đang giao 2 tổ xây dựng phương án kỹ thuật, tài chính, rà soát, phấn đấu trong Quý II này hoàn thành, chậm nhất 1-6-2019 kết nối được dữ liệu.

Các phóng viên đặt câu hỏi

Cũng theo Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, vừa qua Cục CSGT có kế hoạch tổng kiểm soát lái xe sử dụng ma tuý và đo nồng độ cồn. Trong vòng 20 ngày với 2 giai đoạn khác nhau lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 182 trường hợp, qua đó kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước và chủ doanh nghiệp quản lý lái xe.

 “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp các cơ quan tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất qua từng đợt, từng chuyên đề, nhưng trách nhiệm chính vẫn của doanh nghiệp, lái xe. Việc làm này đã tạo ra hiệu ứng tốt khi nhiều doanh nghiệp có ý thức kiểm tra, sát hạch lại toàn bộ lái xe…”, ông nói.

Về đấu giá biển số xe, Cục trưởng Cục CSGT thông tin, vừa qua Thường trực Chính phủ đã họp, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận sẽ trình Chính phủ xem xét, phê duyệt vấn đề này, do đó Cục CSGT sẽ thông tin với báo chí khi Chính phủ có Nghị quyết.

Vụ chùa Ba Vàng: Sẽ xử lý nếu thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật

Về vụ việc tại chùa Ba Vàng, các phóng viên báo chí đặt câu hỏi, liệu Công an tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo Bộ, trách nhiệm của Công an địa phương như thế nào? Bà Phạm Thị Yến có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không? Trách nhiệm của sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh ra sao?...

Trung tướng Lương Tam Quang cho rằng, UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ đều đã lên tiếng về vấn đề này… Đối với lực lượng Công an, trong quá trình kiểm tra làm rõ, nếu thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tướng Lương Tam Quang phát biểu tại họp báo

Đối với dự án của Tập đoàn dầu khí sang Venezuela, vụ việc AVG, vụ việc chợ Long Biên… Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập, xác minh, đánh giá tài liệu chứng cứ. Khi nào có các kết luận sẽ thông tin cho các phóng viên báo chí.

Riêng vụ việc sai phạm thi cử ở Hoà Bình, có ý kiến cho rằng việc nhận tiền sửa điểm rất nghiêm trọng nhưng nhận tiền của ai và  ai tham gia vào việc đấy thì không thấy rõ trong kết luận, chưa thoả mãn cho người dân. Bộ Công an có điều tra tiếp hay đó là kết luận cuối cùng?

Trung tướng Lương Tam Quang khẳng định, nhằm đảm bảo công bằng cho các thí sinh và do thời hiệu điều tra thì Cơ quan ANĐT đã có kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp. Tuy nhiên hiện những vấn đề báo chí nêu thì CQĐT cũng đang tiếp tục điều tra, nếu đủ căn cứ sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

“Không phải kết luận sơ sài mà đó chỉ là kết luận bước đầu những gì đã rõ trong tài liệu, còn hiện CQĐT đang tiếp tục làm rõ” – Trung tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh.


Bảo Quân
.
.
.