Chủ tịch nước Trần Đại Quang và vị khách quý chưa kịp gặp lại

Thứ Hai, 24/09/2018, 15:51
Tin tức Chủ tịch nước Trần Đại Quang đột ngột qua đời những ngày qua tràn ngập trên truyền thông Nga, nhiều tờ báo lớn nước này đã nhắc đến mối quan hệ tốt đẹp giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như cuộc hội ngộ chưa kịp thực hiện giữa hai nhà lãnh đạo.

Đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi.

Sự ra đi của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam đã khiến nhiều người Nga bàng hoàng. Trong 3 ngày qua, các dòng tin tức về Chủ tịch nước Trần Đại Quang xuất hiện dày đặc trên truyền thông Nga. Nhiều hãng tin Nga điểm lại những dấu mốc lớn trong cuộc đời cũng như sự đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời nhắc đến mối tình cảm thân thiện, tốt đẹp giữa nhà lãnh đạo Việt Nam và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Với dòng tít lớn, "Vậy là Tổng thống Putin đã không chờ được: Chủ tịch nước Việt Nam đã qua đời", tờ Gazeta.ru nổi tiếng của Nga cho biết Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra đi quá đột ngột, trước khi ông kịp gặp lại vị khách Vladimir Putin, người đã nhận lời tới thăm Việt Nam theo lời mời của ông hồi tháng 3-2018.

Tờ báo cũng nhắc đến những nét đáng chú ý trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong thời gian qua, nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cùng nhau đưa mối quan hệ này ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp hồi tháng 6-2017. Ảnh: Reuters

Gazeta.ru liệt kê những thoả thuận then chốt mà Hà Nội và Moscow đã đạt được nhân chuyến thăm tới Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tháng 6-2017, cho biết hai bên đã thông qua một loạt văn kiện hợp tác trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng- an ninh, kinh tế, bao gồm các hợp đồng đầu tư giữa hai nước có giá trị tới 10 tỷ USD.

Nhắc đến các chuyến viếng thăm cấp cao như minh chứng của mối quan hệ gần gũi, tờ báo Nga nhấn mạnh, trong quãng thời gian đồng chí Trần Đại Quang giữ vị trí Chủ tịch nước, đồng chí đã có chuyến thăm quan trọng đến Nga, Tổng thống Putin cũng giành 2 ngày tới Đà Nẵng để tham dự Tuần lễ cấp cao APEC mà Việt Nam làm chủ nhà.

"Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất mà Tổng thống Nga từng 5 lần tới thăm, vào những năm 2001, 2006, 2010, 2013 và 2017", tờ báo nói, cho biết Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra đi đột ngột trước khi hai nhà lãnh đạo có cơ hội gặp lại trong khuôn khổ một chuyến thăm cấp cao.

Tờ Gazeta.ru đăng tải loạt hình ảnh của hai nhà lãnh đạo.

Được biết, ngay sau khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, Tổng thống Nga Putin đã gửi điện chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó đánh giá cao vai trò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong việc thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

“Trong sự nghiệp hoạt động của mình trên cương vị Chủ tịch nước, cũng như các cương vị đầy trọng trách khác, đồng chí Trần Đại Quang luôn dành được sự kính trọng của người dân trong nước và tín nhiệm của bạn bè quốc tế. Đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp an ninh tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế”, Tổng thống Putin nói.

“Khó có thể đánh giá hết đóng góp của cá nhân đồng chí Trần Đại Quang đối với việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước chúng ta. Tôi tin tưởng rằng, những ký ức tươi sáng về đồng chí Trần Đại Quang sẽ còn mãi trong tim tất cả những ai từng biết đồng chí”, nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

T.M.
.
.
.