Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi tự do thương mại

Thứ Sáu, 10/11/2017, 17:22
Trong bài phát biểu trước đông đảo doanh nghiệp APEC tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cao giá trị của hợp tác quốc tế và tự do thương mại.

"Trong nhiều thập kỷ gần đây, toàn cầu hoá về kinh tế và thương mại đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển chung của toàn thế giới. Đó là sự thật lịch sử không thể đảo ngược", Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định.

Chủ tịch Trung Quốc xuất hiện trong tiếng hò reo của giới doanh nhân.

Lấy ví dụ về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra 10 năm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng chính việc cộng đồng quốc tế cùng nhau hợp tác chặt chẽ đã dẫn đường cho sự phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Theo người đứng đầu nền kinh tế lớn lớn thứ 2 thế giới, để theo đuổi toàn cầu hoá về kinh tế, thế giới cũng như Châu Á - Thái Bình Dương cần khiến mọi thứ cởi mở hơn, cân bằng hơn, bao trùm hơn và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Tuy vậy, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho rằng các hệ thống thương mại đa phương cũng còn nhiều bất cập, đồng thời nhấn mạnh đến thúc đẩy tăng trưởng chung thông qua hợp tác.

"Trong bối cảnh mới, toàn cầu hóa kinh tế phải đối mặt những thách thức, cần phải bao trùm hơn, mở hơn, và công bằng hơn, có lợi cho tất cả mọi người. Chúng ta phải theo đuổi phát triển chung thông qua các mối quan hệ hợp tác", Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định. "Sự cởi mở sẽ mang lại lợi ích. Sự cô lập sẽ chỉ dẫn đến tụt hậu".

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trước đông đảo doanh nhân APEC.

Về Trung Quốc, ông Tập Cận Bình tiết lộ Trung Quốc sẽ tiến tới hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), cũng như thúc đẩy Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) - một thỏa thuận giữa 21 nền kinh tế APEC.

Nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa và cải cách. "Trung Quốc sẽ không chậm bước trong việc mở cửa. Chúng tôi sẽ hợp tác cùng các nước khác để tạo ra động lực cho hoạt động phát triển chung thông qua sáng kiến "Vành đai và con đường".

"Trung Quốc cũng sẽ thông qua các chính sách để thúc đẩy tiêu chuẩn về tự do hoá thương mại cũng như tạo điều kiện tốt hơn cho đầu tư", ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

H. Chi - T. Nhân
.
.
.