Chủ tịch Quốc hội: “Nhà nước thất thoát nhiều lắm, đại gia bất động sản giàu lên từ chỗ này…”

Thứ Ba, 16/10/2018, 12:17

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị từ năm 2019 trở đi phải đấu thầu công khai việc giao đất có thu tiền sử dụng hoặc cho thuê đất trả tiền một lần để thực hiện mục đích kinh doanh thương mại.



Sáng nay, 16-10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục Phiên họp thứ 28, cho ý kiến vào các báo cáo về ngân sách nhà nước (NSNN), kế hoạch tài chính quốc gia, kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Công trình mới phải cần thiết, ưu tiên vùng khó khăn

Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách cho biết, trên cơ sở biết rõ tổng mức vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 tối đa là 2 triệu tỷ đồng với các định hướng, tiêu chí rõ ràng, đã tạo điều kiện cho các Bộ, ngành, địa phương chủ động phân bổ, sử dụng hiệu quả cho những dự án ưu tiên và hạn chế bị động, mất cân đối trong bố trí vốn ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Tuy nhiên bên cạnh đó, việc xác định danh mục các dự án đầu tư công theo thứ tự ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn còn nhiều vướng mắc. Mặc dù Nghị quyết của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn đã đưa ra tiêu chí cho việc rà soát lựa chọn danh mục dự án đầu tư ưu tiên nhưng chưa được hướng dẫn cụ thể, dẫn đến còn tình trạng đầu tư dàn trải, dở dang…

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, UBTVQH sẽ đưa ra nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên các dự án và sẽ giao cho Chính phủ điều hành. Còn đối với danh mục công trình mới thì lưu ý là phải thực sự cần thiết, cấp bách.

“Gần đây UBTVQH nhận được rất nhiều văn bản các tỉnh, chúng tôi trả lời UBTVQH không xử lý cụ thể mà phải do Chính phủ trình. Người ta cũng rất bức xúc, tôi đề nghị xem xét lại” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Theo bà, trong danh mục công trình mới cần lưu ý đề nghị của tỉnh Tuyên Quang 500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng 40km đường nối từ cao tốc Hà Nội – Lào Cai vào tới địa bàn tỉnh. “Việc này tôi thấy rất hiệu quả. Những vùng khó khăn thì phải chú ý. Còn nếu Chính phủ điều hành không đúng hay có vênh thì Quốc hội sẽ vào giám sát, kiểm toán”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ.

Liên quan tới ngân sách, Chủ tịch Quốc hội đề nghị từ năm 2019 trở đi tất cả phải đấu thầu công khai việc giao đất có thu tiền sử dụng hoặc cho thuê đất trả tiền một lần để thực hiện mục đích kinh doanh thương mại. Bao gồm cả trường hợp đất đai đang cho doanh nghiệp nhà nước thuê, hoặc đất đai có tài sản sở hữu nhà nước trên đất.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chỉ trừ những trường hợp nhỏ lẻ hoặc giao đất để thực hiện dự án tái định cư khi nhà nước thu hồi đất xây dựng những công trình, dự án hạ tầng quan trọng. Còn tất cả trường hợp phải đấu giá công khai, và nếu cần thiết thì NSNN sẽ ứng vốn giải phóng mặt bằng, sau khi đấu giá xong thì hoàn trả tiền cho NSNN.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải

“Tôi cho là nhà nước thất thoát nhiều lắm trong vấn đề đất đai, làm cái này được chúng ta sẽ quản lý tài nguyên quốc gia. Bây giờ đại gia bất động sản giàu lên là từ chỗ này thôi. Nên cái nào liên quan đến đất của nhà nước là phải đấu giá công khai để thu tiền” – Chủ tịch Quốc hội nói.

 “Thất thoát tiền bạc của nhà nước ở đây, không phải do tham nhũng mà là do cơ chế quản lý của chúng ta”, bà nhấn mạnh thêm, đề nghị Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải đưa vấn đề này vào Nghị quyết để thực hiện.

Nhất trí bổ sung Dự án Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết lại phiên thảo luận cho biết, qua thảo luận UBTVQH đã nhất trí trình ra Quốc hội quyết định giữ nguyên trần đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 là 2 triệu tỷ đồng, kế hoạch bội chi, trần nợ công và kế hoạch tài chính 5 năm.

Trình Quốc hội điều chỉnh nâng trần vốn vay ODA từ 300.000 tỷ đồng lên 360.000 tỷ đồng. Điều chỉnh giảm nguồn vốn bố trí công trình trọng điểm quốc gia từ 80.000 tỷ đồng xuống 70.000 tỷ đồng; 10.000 tỷ đồng còn lại cho chương trình phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, phòng tránh thiên tai, biến đổi khí hậu trong phạm vi cả nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển

UBTVQH cũng thống nhất trình Quốc hội bổ sung 1.766 tỷ đồng được giao kế hoạch vốn trung hạn để hỗ trợ 60 huyện nghèo; bố trí 800 tỷ đồng chuẩn bị đầu tư một số dự án quan trọng; bổ sung dự toán vay vốn ODA vay vốn cho Ngân hàng Nhà nước và 7 địa phương đã ký kết, đảm bảo tiến độ giải ngân; trình Quốc hội bổ sung vốn cho quỹ phát triển hợp tác xã 300 tỷ đồng.

Về các dự án mới, bổ sung Dự án Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an (dự kiến sử dụng 230 tỷ đồng từ nguồn dự phòng 10% kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ Công an để thực hiện) và Dự án đầu tư xây dụng nút giao khác mức ngã ba Huế (Đà Nẵng); các dự án thuộc tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An đầu tư theo hình thức PPP.

Đối với đề nghị chuyển từ vay lại sang Nhà nước đầu tư trực tiếp các dự án do Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư với tổng số vốn kế hoạch là 13.171 tỷ đồng từ nguồn vốn nước ngoài thì tạm dừng chưa xem xét. Đối với các dự án đường sắt đô thị của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ chờ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị…


Quỳnh Vinh
.
.
.