Chủ tịch Quốc hội: "Không có vùng cấm cho cán bộ sai phạm"

Thứ Năm, 03/05/2018, 17:06
Chiều 3-5, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội (QH), Chủ tịch QH cùng đoàn Đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri trước kì họp thứ 5, QH khóa XIV tại phường Tân Phú (quận Cái Răng).


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ân cần thăm hỏi bà con cử tri tại Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông tin với bà con cử tri về tình hình phát triển của đất nước. 

Cụ thể, năm 2017 là năm rất thành công của Việt Nam. Hoàn thành 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Việc xuất khẩu rau, củ, quả thời gian qua chiếm kim ngạch lớn, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu đã được chấp nhận ở các thị trường khó tính... 

Kì họp thứ 5 sắp tới rất quan trọng vì đây là kì họp chuẩn bị kì họp giữa nhiệm kì. Năm 2018 là quan trọng đánh dấu nửa chặng đường QH khóa XIV. Thông qua mỗi kì họp QH sẽ tiếp tục đổi mới.

Đoàn Đại biểu QH TP Cần Thơ lắng nghe ý kiến cử tri trước kì họp thứ 5.

Chủ tịch QH đánh giá lãnh đạo địa phương đã trả lời cặn kẽ, đúng thẩm quyền, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước những kiến nghị của người dân liên quan tới sở hữu nhà ở tại khu đô thị. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ cũng như tại địa phương tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, cử cán bộ tư vấn cho nhân dân để bảo đảm quyền lợi chính đáng theo Luật Đất đai, Luật Xây dựng… 

Cử tri phường Tân Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nêu ý kiến.

Xung quanh vấn đề khu đô thị, nhà ở trong các khu dân cư mua đã lâu nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì địa phương cần cân nhắc xem lại, có làm đúng luật hay không. Phải bảo vệ quyền lợi của người dân, không để doanh nghiệp nhà đầu tư lợi dụng chính sách, trục lợi. Các dự án quy hoạch đã nhiều năm mà không triển khai thì cần có biện pháp giải quyết. Nếu không triển khai được thì thu hồi, trả đất lại cho dân.

Về tình trạng thanh niên, sinh viên trên địa bàn ra trường không có việc làm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây cũng là tình trạng chung, là vấn đề lớn của đất nước. Nguyên nhân một phần là do nhu cầu, chất lượng đào tạo, năng lực học tập của sinh viên, thanh niên chưa đáp ứng được đòi hỏi thực tế… Tới đây Luật Giáo dục sẽ được sửa đổi và thông qua nhằm phù hợp về tình hình giáo dục của Việt Nam. 

Về khoản phụ cấp, hỗ trợ cho người cao tuổi và cán bộ cơ sở bán chuyên trách ở địa phương, quy định chung của cả nước đã có, nhưng tùy vào tình hình của từng địa phương mà có thể hỗ trợ thêm, tăng thêm nguồn thu cho cán bộ bán chuyên trách.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Về vấn đề thực phẩm bị tẩm, pha, trộn hóa chất, hàng giả, hàng gian tràn lan, Chủ tịch QH yêu cầu các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lí nghiêm. Đồng thời đề nghị bà con cử tri tự ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trong việc cẩn thận lựa chọn hàng hóa, nên lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, thành phần rõ ràng… 

“Hiện nay Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng đã có chỉ đạo quyết liệt, nhiều vụ việc cấp Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương về hưu rồi vẫn bị kỷ luật. Sắp tới QH sẽ xem xét tư cách, nếu bất cứ đại biểu QH nào làm mất lòng tin của dân thì QH cũng sẽ xem xét, làm rõ. Không có vùng cấm nào cho cán bộ sai phạm. Dù đó là cấp tướng, ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị,… vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm” – Chủ tịch QH, nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, hiện Cần Thơ đã được áp mức đầu tư công trung hạn 5 năm tới bằng TP Hải Phòng và Đà Nẵng, nhằm đưa thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Trần Lĩnh
.
.
.