Chủ tịch Hà Nội cam kết giải quyết công tâm việc ở Đồng Tâm

Thứ Bảy, 22/04/2017, 16:45
Trưa ngày 22-4, tại các trục đường chính vào thôn Hoành, bà con dọn dẹp các chướng ngại vật đón Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, 50 người dân đại diện cho người dân xã Đồng Tâm đã trực tiếp đối thoại.


Tham dự buổi đối thoại, ngoài Chủ tịch UBND TP Hà Nội còn có Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng Ban chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP; ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội); Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội - Bộ Công an; ông Trần Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1 Thanh tra Chính phủ; Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội; đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc…

Cam kết giải quyết công tâm - công minh nguồn gốc đất đồng Sênh

Mở đầu buổi đối thoại, Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm phát biểu, nêu nguyện vọng của người dân, muốn được giải thích tin đồn về việc ngược đãi 38 cán bộ, cảnh sát bị giữ tại nhà văn hóa thôn là không có cơ sở. Dân làng mong Chủ tịch TP lắng nghe ý kiến để giải quyết thấu tình, đạt lý những mâu thuẫn nhiều năm nay về đất đai tại địa bàn xã.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung về thôn Hoành. (ảnh VNE)

Đại diện người dân, ông Trần Viết Lễ (người dân xóm 3, thôn Hoành), ông Bùi Viết Hiểu và một số người dân khác đã phát biểu về vấn đề nguồn gốc đất đồng Sênh, đồng thời kiến nghị UNND TP làm rõ và công bố các căn cứ pháp lý của khu đất cũng như các thủ tục giao đất.

Đại diện người dân nêu ý kiến: "Chúng tôi xin hỏi tại sao đất quốc phòng mà quốc phòng không về giữ. Cách đây gần 30 năm, chúng tôi đã giao cho trường bắn. Nhân dân Đồng Tâm chống tham nhũng chống những kẻ cướp đất nhưng huyện lại đưa lực lượng về trấn áp. Nguyện vọng của người dân Đồng Tâm yêu cầu Đảng và Nhà nước khi thu hồi phải có giấy trắng, mực đen, không thể nói là đất quốc phòng mà lại không có giấy tờ cụ thể".

Tiếp lời, ông Bùi Viết Hiểu (74 tuổi) cho rằng, khi người dân gửi đơn lên Bộ Quốc phòng thì Bộ nói rằng khu vực tranh chấp là đất thuộc UBND TP quản lý và đã chuyển đơn về UBND TP thụ lý. Vụ việc sau đó được giao cho Thanh tra Thành phố về xác minh. Tuy nhiên người dân thấy rằng Thanh tra TP làm việc không công tâm.

Sau ông Hiểu, các ông Bùi Văn Duệ, Bùi Minh Sửu, Lê Đình Thành, Nguyễn Xuân Chiến tiếp tục trình bày với Chủ tịch TP về lịch sử đất đai tại khu vực đồng Sênh và diễn biến chi tiết sự việc tiêu cực liên quan tới vi phạm trong quản lý đất đai ở xã trong những năm gần đây.

Sau khi lắng nghe ý kiến người dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận tất cả ý kiến của bà con. "Trong đơn kiến nghị của bà con đã nêu rõ việc bà con bắt giữ số cán bộ, chiến sĩ là sai, tôi ghi nhận việc này… Tôi cũng ghi nhận những sự việc liên quan đến quản lý đất đai suốt thời gian qua khiến bà con bức xúc dẫn đến những hành vi bột phát; cũng như ghi nhận bức xúc của bà con về quá trình thi hành công vụ, trong đó, có việc làm ảnh hưởng tới sức khỏe cụ Kình. Cụ Kình hiện đang điều trị ở Bệnh viện Việt Đức với điều kiện tốt nhất, và sức khỏe hiện đang rất tốt. Nguyên nhân của các sự việc này rồi đây sẽ được làm rõ dần", ông Chung khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng phân tích: "Đất nước ta có truyền thống "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại". Luật pháp cũng nói rõ đối với người có hành vi vi phạm pháp luật mà nhận thức rõ hành vi của mình, thành khẩn khắc phục hậu quả thì sẽ được xem xét khoan hồng. Đến hôm nay, bà con đã nhận thức rõ được cái sai, xin khắc phục. Tôi nghĩ có lẽ bà con, ngay sau cuộc làm việc này sẽ dừng việc giữ những cán bộ, chiến sĩ trái pháp luật".

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định đã chỉ đạo huyện Mỹ Đức chấm dứt việc tuyên truyền về nguồn gốc đất thuộc đất quốc phòng, vì hiện nay TP đang triển khai thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng khu đất này.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung được người dân thôn Hoành chào đón.

Về đề nghị không đưa lực lượng về trấn áp, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhắc lại: "Có thể bà con có tâm lý cho rằng có lực lượng Công an về giải cứu. Tôi đã cam kết không có trấn áp và bà con cũng thấy không có chuyện đó xảy ra. 

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, TP đã quyết định thanh tra toàn diện khu đất này, đúng sau 45 ngày sẽ ra kết luận. Trong quá trình thanh tra, TP đã yêu cầu các tập thể, cá nhân đang thi công ở khu vực đất sân bay Miếu Môn dừng thi công, người dân cũng giữ nguyên hiện trạng để phục vụ công tác thanh tra". 

Chủ tịch UBND TP cũng giải thích để người dân yên tâm: "Các cụ yên tâm trong quá trình thanh tra sẽ có sự giám sát của Thanh tra Chính phủ, Ban dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), các đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH TP Hà Nội. Tôi cam kết sẽ làm công tâm, công minh việc này".

Trả lời về quá trình bắt giữ cụ Kình, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nói: "Sau khi cụ Kình bị cơ quan điều tra bắt giữ, tôi đã có mặt yêu cầu huỷ quyết định, gặp các bác sĩ đầu ngành, đề nghị chữa trị tốt nhất cho cụ. Cụ Kình đã được mổ an toàn, tỉnh táo. Thực sự trong tấm lòng tôi mong muốn cụ hồi phục nhanh nhất về đây để bà con yên tâm, vì cụ là người có uy tín. Tôi sẵn sàng để cụ về, nhưng theo các bác sĩ, với tình hình hiện tại, việc ở lại bệnh viện là tốt nhất cho cụ. Hiện cụ Kình đang nằm ở phòng hậu phẫu, gia đình có thể ra trông coi".

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, liên quan tới quá trình bắt giữ cụ Kình, lãnh đạo TP đã trực tiếp trao đổi với các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Bộ Công an. Bộ Công an sẽ cử đoàn thanh tra toàn bộ quá trình làm việc của Công an TP để xem xét, xử lý, nếu trong quá trình thi hành công vụ có gây thương tích đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy tố. Pháp luật không có vùng cấm.

Chủ tịch UBND TP thông báo, TP sẽ trích nguồn ngân sách 1 tỷ đồng giao cho huyện và xã thi công làm con đường từ đồng Mít sang thôn Hoành dài 800m.

"Về ý kiến của người dân cho biết có đối tượng hình sự đến quấy nhiễu tại địa phương, tôi mời Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội và Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội về cùng để có biện pháp trấn áp, ngăn chặn các đối tượng hình sự quấy nhiễu. 

Tại xã Đồng Tâm hiện có 143 đối tượng có tiền án, nghiện ma túy, nhiễm HIV, đề nghị các cụ khuyên răn các đối tượng này tu chí, chịu khó làm ăn. Tôi rất mừng là bà con còn tin vào Đảng, TP vì có tin thì mới mời tôi về đối thoại. Cái gì cũng có thời điểm, hôm nay là chín muồi và phù hợp nhất. Tôi cũng mong muốn các cụ, các bác thông về tư tưởng. 

TP luôn ghi nhận và trân trọng truyền thống anh hùng của xã Đồng Tâm. Các cụ, các bác đừng tin kẻ xấu, vì kẻ xấu sẽ tìm cách chia rẽ ngay trong nội bộ xã. Có những kẻ xấu đặt vấn đề móc nối tài trợ tiền, nhưng bà con đã từ chối và đuổi chúng đi, tôi ghi nhận. Lãnh đạo TP và tôi hoàn toàn tin ở bà con".

19 cán bộ, chiến sỹ về với gia đình – người dân xã Đồng Tâm phấn khởi

Sau khi kết thúc buổi đối thoại tại trụ sở UBND xã, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã cùng đoàn công tác đi bộ ra nhà văn hóa thôn để thăm cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ trái pháp luật.

19 cán bộ chiến sỹ rời khỏi nhà văn hóa thôn Hoành. (Ảnh VNE)

Trước quyết định cam kết không truy tố tất cả người dân xã Đồng Tâm về hành vi giữ người trái pháp luật của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, người dân xã Đồng Tâm reo hò, phấn khởi. Toàn bộ 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ trái pháp luật đã ra rời khỏi nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Ngọc Yến - Đinh Hiền
.
.
.