Lãnh đạo Hà Nội mong muốn đối thoại với người dân xã Đồng Tâm

Thứ Năm, 20/04/2017, 20:12
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Bà con băn khoăn cán bộ Công an ban đêm có tấn công giải cứu con tin không? Chúng ta sống ở chế độ tôn trọng dân, bà con phải có lòng tin, thành phố đang giữ đúng cam kết, nhưng tất cả mọi việc phải có giới hạn của nó. Tôi nhắc lại trong thời gian ngắn nhất, chúng tôi sẽ đối thoại trực tiếp với bà con”.

Tối ngày 20-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã dẫn đầu đoàn công tác xuống huyện Mỹ Đức để bàn kế hoạch tiếp xúc với người dân xã Đồng Tâm. Cùng tham dự có đồng chí Đỗ Văn Đương, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, ông Đào Đức Toàn, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an cùng lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức, đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu: “Chúng tôi mời đại diện chủ chốt xã Đồng Tâm và bà con nhân dân xã Đồng Tâm, nhưng đến giờ mới có đại diện ban chấp hành đảng ủy, HĐND, UBND xã, không có đại diện bà con nào. Nhưng tôi cùng đoàn công tác của TP, Thành ủy và Ban dân nguyện Quốc hội vẫn gặp đại diện lãnh đạo xã Đồng Tâm”. 

Ông Phạm Hồng Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, tình hình trên xã diễn ra rất nghiêm trọng, trong nhà văn hóa vẫn còn 19 cán bộ, chiến sỹ Công an bị giam giữ, ảnh hưởng lớn đến đời sống địa phương. 

Theo ông Sỹ, cổng làng, trục đường chính bà con đổ đá, đưa vật chặn người lạ đi vào. “Mong muốn của chính quyền xã bà con thả toàn bộ những người bị giam giữ trái pháp luật. Bản thân tôi cũng vào tận nơi giam giữ cán bộ, gặp các cán bộ đảng viên và công dân thôn Hoành nhưng không có kết quả. Việc điều hành ở xã là khó, không điều hành được, rất mong cán bộ của trung ương về thì người dân mới tin”, ông Sỹ nói. 

Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm đề nghị:” Sự việc dẫn tới xuất phát vừa rồi là người dân có đơn đề nghị là khu đất được giao vừa qua là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm, mặc dù đã có kết luận, xã cũng căn cứ vào đó thuyết phục nhưng người dân chưa tin đó là đất quốc phòng. Đa số người dân nói đó là đất nông nghiệp, vì thế họ nói những việc chúng ta làm vừa rồi là sai. Vì thế, chúng tôi đề nghị Trung ương vào làm rõ là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: “Từ trưa ngày 15-4, một số người dân xã Đồng Tâm bắt giữ một số cán bộ chiến sỹ công an huyện, cảnh sát cơ động và trưởng ban dân vận huyện. Trong quá trình giữ sau khi được thuyết phục đã thả 18 Cảnh sát về, còn 20 người bị giam giữ trong đó có 1 Trưởng ban Tuyên giáo huyện.

 Lãnh đạo thành phố, trực tiếp là tôi sẽ đối thoại với người dân Đông Tâm. Chúng tôi sẽ tiếp tục mời người dân đối thoại trong thời gian sớm nhất, có thể là sáng mai hoặc ngày kia. Đề nghị có danh sách tên tuổi người dân. Ngày 20-4, TP sẽ ra kết luận thanh tra, thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất đai khu vực này, trong đó có đất đồng Sênh bà con đang kiến nghị. Thanh tra sau 45 ngày sẽ kết luận rõ, tiếp thu toàn bộ tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của bà con cũng như tài liệu bà con cung cấp để giải quyết thỏa đáng nhất.

Quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất đai và quá trình sử dụng từ trước đến nay khu vực đất sân bay ở Miếu Môn, thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức

Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ mong muốn những người dân thôn Hoành không để các chướng ngại vật, ảnh hưởng đến đi lại và sinh hoạt của chính họ. “Bà con nên cho nốt số cán bộ chiến sỹ bị giam giữ về sớm. Từ trước đến nay Công an chỉ bảo vệ dân, không bao giờ đàn áp dân. Cán bộ chiến sỹ như con em mình, nên thả về sớm. Chúng tôi vẫn ghi nhận bà con đã nấu cơm cho cán bộ ăn uống, tắm giặt, tuy nhiên việc làm đó, bà con cắm biển rất to ở Đồng Sênh là sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật thì bà con nên làm như vậy. Bà con kiến nghị có một số đối tượng hình sự. Ngay xã này có 143 người có tiền án, tiền sự, các đồng chí lãnh đạo xã về quản lý, giải thích, giám sát con em, không để tiếp tục có việc làm ảnh hưởng đến người khác. thành phố cũng đã đề nghị Công an thành phố sẽ ngăn không cho các đối tượng nơi khác đến quấy nhiễu bà con”. 

Đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Bà con băn khoăn cán bộ Công an ban đêm có tấn công giải cứu con tin không? Chúng ta sống ở chế độ tôn trọng dân, bà con phải có lòng tin, thành phố đang giữ đúng cam kết, nhưng tất cả mọi việc phải có giới hạn của nó. Tôi nhắc lại trong thời gian ngắn nhất chúng tôi sẽ đối thoại trực tiếp với bà con trong nay mai”.

Tại buổi họp báo, đại diện Thanh tra thành phố đã công bố Quyết định số 1121 thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất đai và quá trình sử dụng từ trước đến nay khu vực đất sân bay ở Miếu Môn, thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức do ông Nguyễn An Huy, Phó chánh thanh tra thành phô làm Trưởng đoàn. 

Các băng-rôn được người dân treo khắp dọc đường vào xã Đồng Tâm và thôn Hoành

Kết thúc buổi họp báo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, về phía thành phố đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân trong đó có Viettel tạm dừng thi công tại khu vực này. 

 “Hôm trước tôi cũng đã nói với cán bộ lão thành trong thôn tạm giữ nguyên hiện trạng, cung cấp đầy đủ tài liệu để thanh tra có kết quả đúng đắn nhất. Trong 4 năm qua, bà con Đông Tâm đã có những kiến nghị, được các cấp xem xét giải quyết, nhưng ở cấp cơ sở có việc kiểm tra xử lý chưa được khách quan, đúng đắn. Thành phố sẽ chỉ đạo xử lý tất cả các kiến nghị của bà con”. Đồng chí Nguyễn Đức Chung hy vọng người dân cộng tác với đoàn thanh tra, khẳng định việc Công an thành phố đã khởi tố bắt tạm giam 3 cán bộ xã liên quan đến sai phạm đất đai ở Đồng Tâm.

NY
.
.
.