Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Khâu chế biến của chúng ta còn rất kém

Thứ Tư, 06/11/2019, 14:44
Trả lời chất vấn ĐBQH về tổ chức chuỗi sản xuất liên kết để giảm dần việc “được mùa mất giá”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh khâu chế biến. Ông cho rằng, nếu không có chế biến vào thì không thể dập được hiện tượng “nay được giá, mai lại mất”.


Nhận định này nhận được nhiều tranh luận của các ĐBQH. “Bộ trưởng có nói, khâu tổ chức sản xuất không còn là số 1. Sắp số là tuỳ Bộ trưởng, nhưng theo tôi khâu tổ chức sản xuất vẫn là khâu gốc, quan trọng nhất. Theo Bộ trưởng, như vậy là đúng hay sai? Nếu tổ chức sản xuất không phải số 1 thì lấy sản phẩm ở đâu để chế biến?” - ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) đặt câu hỏi.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, nông nghiệp là điểm dựa của kinh tế và vào thời điểm khó khăn thì nông nghiệp tạo ra sức bật kinh tế để chúng ta thoát ra khỏi khủng hoảng. Trong nông nghiệp, quan trọng nhất là chuỗi giá trị sản xuất. “Bộ trưởng nhấn mạnh chế biến nhưng sản xuất của chúng ta đã chuẩn chưa?”, ông băn khoăn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn

Trả lời những ý kiến trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, lý giải: “Ý tôi muốn nói là tất cả vấn đề của giá trị nông sản đều là một chuỗi. Hiện nay trong tổ chức sản xuất của chúng ta thì thị trường đang là một khâu chuỗi. Chiến tranh thương mại vừa qua từng cân rau, cân quả phải đấu tranh với nhau để bán hàng, khó nhất là ở chỗ đó. Thứ hai, khâu chế biến của ta rất kém, hầu hết là bán thô, chứ không phải nói thế để coi nhẹ sản xuất”.

Bộ trưởng cho rằng, nếu như chúng ta làm được một nhà máy tốt, quay trở lại hình thành những vùng nguyên liệu thật tốt thì được, chứ đương nhiên bán hàng xuất khẩu nước ngoài không đảm bảo chất lượng sản phẩm thì “ai người ta mua”.

“Chúng tôi muốn nói rõ thêm chứ không phải hàm nghĩa ông Bộ trưởng nói thế thì coi thường tổ chức sản xuất. Nhưng chúng ta làm tốt mấy mà không chế biến, cứ đi bán thô như thanh long cũng không thể nào hiệu quả được”, ông chia sẻ.

ĐBQH Hoàng Văn Liên (Long An) nêu thực trạng trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, bà con có phản ánh đã nghe rất nhiều về định hướng trong sản xuất nông nghiệp là sản xuất thì phải gắn liền với yêu cầu của thị trường, để tránh “được mùa thì mất giá”.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm

Ông cho rằng, điều đó nói thì rất dễ, nhưng mà rất khó đối với bà con nông dân vì “4 thiếu” chủ yếu sau đây: Thứ nhất, thiếu đầu vào trong quá trình sản xuất như là thiếu giống, vật tư có chất lượng; thứ hai, thiếu hướng dẫn quy trình sản xuất có hiệu quả; thứ ba, thiếu thông tin đầy đủ về thị trường và đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; thứ tư, thiếu các định hướng, điều tiết sản xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tránh gây áp lực khi hàng hóa nhiều thì giá lại giảm xuống.

“Vậy với trách nhiệm của mình Bộ trưởng có giải pháp căn cơ để tháo gỡ 4 cái thiếu chủ yếu nói trên cho bà con nông dân?”, đại biểu tỉnh Long An chất vấn.

Trước khi trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã cung cấp một số thông tin về việc Long An là một địa phương rất quyết liệt trong khắc phục tình trạng cứ “được mùa, rớt giá” và nâng cao chuỗi giá trị. Đồng thời, Long cũng đang tập trung theo hướng tái cơ cấu kể cả vùng nguyên liệu, kể cả khâu chế biến và khâu tổ chức thị trường ở khu vực này.

“Tuy nhiên đúng là trên diện rộng, trên tổng thể sản xuất lớn của chúng ta như thế này thì đúng phải cố gắng lớn, nhưng phải khẳng định không phải chúng ta thiếu vật tư đến mức độ như vậy. Tất cả các vật tư đến giờ phút này từ giống má, giống thủy sản, giống cá, giống tôm, giống lúa... về cơ bản Việt Nam đủ sức để các doanh nghiệp, các trung tâm khoa học cung ứng cho bà con sản xuất”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định.

Có một vấn đề yếu ông đồng tình với đại biểu đó là các sản phẩm công nghiệp phụ trợ phục vụ nông nghiệp còn phải cố gắng, nhiều trang thiết bị máy móc như nhà kính, nhà lưới phải cố gắng, chứ bây giờ đi mua sẽ dẫn đến câu chuyện vừa mất thời gian vừa tốn tiền. “Trong chương trình chung, với tiến trình phát triển kinh tế đất nước, với tiến trình phát triển của khu vực công nghiệp nay mai, với đà này thì từng bước một, chúng ta sẽ khắc phục những điều đó”, ông nói.


Bảo Quân - Thiện Nhân
.
.
.