Chỉ số hài lòng về thủ tục hải quan của doanh nghiệp tăng mạnh

Thứ Ba, 08/01/2019, 15:58

Năm 2018, có hơn 3.000 DN đã tham gia khảo sát mức độ hài lòng của DN về việc thực hiện thủ tục hành chính trong hoạt động XNK năm 2018. Đây là cuộc khảo sát có quy mô lớn nhất trong 4 năm qua. Kết quả cho thấy, nhiều chỉ số phần trăm hài lòng của DN tăng chục bậc so với năm 2015…


Ngày 8-1, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ ( USAID) công bố kết quả về mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) năm 2018.
Kết quả khảo sát cho thấy sự tín nhiệm người dân, DN tăng gấp hai lần trong những năm qua. Cộng đồng DN sẵn sàng ủng hộ và sát cánh cùng hải quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cùng các bộ, ngành phấn đấu chỉ số về thương mại qua biên giới của Việt Nam đạt mục tiêu ASEAN 4. 

“Kinh tế Việt Nam có độ mở cao, kim ngạch XNK đạt gần 500 tỷ USD, cho thấy hoạt động giao dịch thương mại qua biên giới đóng vai trò quan trọng, chỉ số này đánh giá năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Việt Nam không thể cạnh tranh nếu chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới không ở mức tiên tiến trên thế giới", Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nói.

Ông Hoàng Việt Cường -Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng chia sẻ nỗ lực của cơ quan hải quan trong cải cách tạo thuận lợi cho DN trong năm 2018, góp phần gia tăng sự hài lòng của DN. Tiêu biểu là cơ quan hải quan tiến hành do thời gian thông quan hàng hóa, thực hiện hệ thống thông quan hàng hóa tự động, áp dụng thu thuế điện tử, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, góp phần tiến tới đạt mục tiêu ASEAN 4… 

“Tổng thu thuế của ngành Hải quan năm 2018, hơn 314.000 tỷ đồng, trong đó hơn 90% thanh toán thuế qua ngân hàng, đã giảm thiểu tối đa thời gian chuyển tiền từ DN đến cơ quan hải quan…”, ông Cường cho biết.

46% DN đánh giá công chức hải quan văn minh, lịch sự khi tiếp xúc tăng 3% so với 2015…

Năm 2018, đã có 50% DN được khảo sát cho rằng nộp thuế, dễ và rất dễ so với năm 2015, chỉ có 26% DN hài lòng. Có 50% DN đánh giá thủ tục nộp thuế thuận lợi hơn trước, trong khi đó năm 2015, tỷ lệ này là 26%...Đánh giá về chất lượng thông tin khi DN tiếp cận thông tin thủ tục hành chính hải quan, 91% DN tham gia trả lời đánh giá thông tin cơ quan Hải quan cung cấp là thống nhất, 90% DN đánh giá thông tin TTHC sẵn có dễ tìm. So với số liệu năm 2015, 2 tỷ lệ này lần lượt là 77% và 81%.

Đáng chú ý, các chỉ số liên quan đến chi phí ngoài quy định có sự cải thiện vượt bậc. Chỉ có 18% DN tham gia trả lời cho biết phải trả chi phí ngoài quy định so với tỷ lệ này trong cuộc khảo sát 2015 là 28%. Có tới 56% DN tham gia trả lời cho biết không phải trả phí ngoài quy định trong khi tỷ lệ này của 2015 chỉ là 37%. Theo khảo sát năm 2018, các DN cho biết các thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN) tại các bộ, ngành có chi phí ngoài quy định cao. 

Bộ Công Thương với tỷ lệ 50,9% số DN cho biết phải chi trả chi phí ngoài quy định. Bộ NN&PTNT đứng vị trí thứ 2 với tỷ lệ 34% DN cho biết phải chi phí ngoài quy định trong thực hiện các thủ tục quản lý, KTCN. Bộ Thông tin và Truyền thông với 17,45% DN phải chi phí ngoài quy định khi chịu KTCN.

“Có 15% DN cho rằng sẽ bị phân biệt đối xử nếu không trả chi phí chính thức ngoài quy định khi thực hiện các thủ tục XNK ( Năm 2015 là 31%)”. Báo cáo nêu.

Tại khuyến nghị của cuộc khảo sát, 70% DN mong muốn ngành Hải quan và các cơ quan nhà nước có liên quan cần đơn giản hóa thủ tục hành chính; 53% DN cho rằng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; 48% đề nghị cần tăng cường quan hệ đối tác hải quan –DN; 45% mong muốn tăng cường công khai minh bạch trong quá trình thực hiện thủ tục XNK… 


Lưu Hiệp
.
.
.