Cảnh báo người dân không mua chung cư chưa hoàn thành PCCC

Thứ Sáu, 06/07/2018, 12:52
Có 5 công trình chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm, Cảnh sát PCCC Hà Nội đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý


Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội sáng nay, trả lời câu hỏi của các đại biểu về nội dung quản lý vận hành nhà chung cư, đặc biệt vấn đề vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các nhà chung cư cao tầng, chung cư tái định cư, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, có 5 công trình chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm, Cảnh sát PCCC Hà Nội đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý.

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, trong số 79 công trình nhà chung cư vi phạm về an toàn PCCC đã đưa dân vào ở, hiện còn có 24 công trình chưa khắc phục xong, đặc biệt có 5 công trình chây ỳ không chịu khắc phục… 

Đại biểu Nguyễn Minh Tuân (quận Tây Hồ) chất vấn, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo, yêu cầu củng cố hồ sơ 46 công trình vi phạm quy định an toàn PCCC, cần thiết thì chuyển cơ quan cảnh sát điều tra. “46 công trình vi phạm này cần khắc phục xong trước 31-12, nhưng việc khắc phục hiện còn chậm. Vậy bao giờ thì thực hiện xong?”.

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, trong các tồn tại, vi phạm liên quan an toàn PCCC ở các tòa nhà chung cư cao tầng, nổi lên 2 nhóm đối tượng. 

Nhóm thứ nhất là vi phạm trong quá trình đầu tư, các công trình được phê duyệt và triển khai thi công hoàn thiện, đã đưa dân vào sử dụng nhưng chưa hoàn tất, chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc nghiệm thu về an toàn PCCC. Với nhóm này, qua rà soát điều tra, phát hiện có 79 công trình đã đưa dân vào ở tương đối ổn định. HĐND TP, UBND TP đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan vào kiểm tra, xử lý và khắc phục. Đến 30-6 vừa qua, trên tổng số 79 công trình vi phạm trong quá trình đầu tư, đã giải quyết khắc phục được 55 dự án và đã được nghiệm thu. 

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng chia sẻ, hiện vẫn còn 24 công trình tồn tại vi phạm. Qua theo dõi, đôn đốc đã có 10 công trình các chủ đầu tư đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, tiến độ khắc phục đã được khoảng 70%. 

“7 công trình khác, mặc dù chủ đầu tư đã có ý thức tìm giải pháp khắc phục nhưng liên quan đến thay đổi mục đích, công năng sử dụng, thậm chí một công trình thay đổi kết cấu xây dựng nên phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết. Có 2 công trình khu chung cư trên địa bàn quận Long Biên và Cầu Giấy, đã có giải pháp khắc phục vi phạm về an toàn PCCC nhưng người dân chưa đồng tình, có phản ứng”, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội trả lời chất vấn. Ngoài ra, còn 5 công trình chủ đầu tư có biểu hiện chây ỳ không chịu khắc phục vi phạm, dù có nhiều lý do, Cảnh sát PCCC Hà Nội đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ, các lỗi vi phạm để tiếp tục chuyển cơ quan cảnh sát điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật. “Trước đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã chuyển 3 hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Tới đây tiếp tục chuyển 5 hồ sơ nữa, như vậy là 8 hồ sơ” – Thiếu tướng Hoàng Quốc Định nói.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC trả lời chất vấn.

Nhóm đối tượng vi phạm về an toàn PCCC thứ 2 là vi phạm tại các chung cư tái định cư. Trong số 168 nhà chung cư tái định cư, UBND TP đã giao Cảnh sát PCCC phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, khảo sát, điều tra cơ bản rõ các hạng mục còn tồn tại vi phạm cần khắc phục, cần bổ sung, cần đầu tư để nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn PCCC. 

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, biện pháp cần tiếp tục trong thời gian tới là phải tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp các ngành, các đơn vị, các ban quản lý tòa nhà và người dân nói chung. 

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng đề nghị, người dân phải cùng giám sát và đồng hành để tổ chức thực hiện việc khắc phục các vi phạm trong lĩnh vực này. Chính quyền địa phương cần tăng cường giám sát quá trình đầu tư, xây dựng nhà chung cư cao tầng, khi chưa hoàn thành PCCC phải có cảnh báo để người dân biết, không mua và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục trước khi mở bán. 

Với chủ đầu tư dự án chung cư yêu cầu phải lập, và được thẩm duyệt hồ sơ PCCC trước khi cấp phép xây dựng. Công khai các công trình, đơn vị tồn tại vi phạm về PCCC và các lĩnh vực khác để người dân được biết. 


CL
.
.
.